ปตท.เดินหน้าสร้างงานใหม่ จัดแพ็กลงทุน ตปท.ยกกลุ่ม

ปตท.ผนึกบริษัทในเครือเร่งผู้รับเหมา ซัพพลายเออร์ลุยโปรเจ็กต์ก่อสร้าง-ขยายลงทุน สนองนโยบายรัฐบาลให้ช่วยจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ คนถูกเลิกจ้าง ดัน ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกเร่งสปีดแผนขยายปั๊มน้ำมัน ช่วยคนในท้องถิ่น กางโรดแมปขยายฐานลุยประเทศเพื่อนบ้าน ดึงบริษัทในเครือลงทุนแบบยกแพ็กเกจ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการจ้างงาน โดยขอความร่วมมือบริษัทเอกชนด้านพลังงานจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ และแรงงานที่ตกงาน ในส่วนของ ปตท.พร้อมให้ความร่วมมือภาครัฐเต็มที่ ถือเป็นการช่วยเหลือเพื่อขับเคลื่อเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ในส่วนของ ปตท.อยู่ระหว่างการพิจารณาแต่ยังไม่ตกผลึก

เร่งก่อสร้าง-ลงทุนช่วยจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม แนวทางที่สามารถดำเนินการได้ทันที และได้หารือเป็นการภายในทั้งในส่วนของ ปตท.และบริษัทในเครือก่อนหน้านี้แล้ว คือการเร่งรัดการสร้างด้วยการทะลุทะลวงงานก่อสร้างที่ยังคั่งค้าง งานก่อสร้างที่สะดุดหยุดลงในช่วงวิกฤตโควิด และเร่งรัดแผนงาน โครงการบางโครงการที่ก่อนหน้านี้ชะลอออกไป เนื่องจากขณะนั้นเริ่มเห็นสัญญาณว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในภาพรวมอาจมีปัญหาจากเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด อย่างเช่นโครงการก่อสร้างขยายกำลังการผลิตโรงกลั่นของ บมจ.ไทยออยล์ ในจังหวัดชลบุรี ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ดันPTTORสปีดขยายปั้ม

ขณะเดียวกันได้หารือกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (PTTOR) ให้เร่งแผนขยายสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. พื้นที่ไหนพร้อม หรือที่ยังไม่ได้ดำเนินการตามแผนให้เร่งลงทุน เพราะนอกจากช่วยสร้างงานในภาคการก่อสร้างแล้ว การตั้งสถานีน้ำมันจะช่วยจ้างงานในแต่ละพื้นที่ได้จำนวนมาก สำหรับการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ซึ่งเป็นการจ้างงานเพิ่มอยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียด และจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว

นายอรรถพลกล่าวว่า หลังเข้ารับตำแหน่งซีอีโอ ปตท.ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แม้เป็นช่วงที่เศรษฐกิจวิกฤตเกิดขึ้นรุนแรง แต่อาศัยการทำงานเป็นทีม และใช้ช่วงวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยบริหารจัดการสถานการณ์ภายใต้ศูนย์ PTT Group Vital Center ซึ่งได้จัดตั้งขึ้น ทำให้สามารถพลิกผลประกอบการจากขาดทุนในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ กลับมามีกำไรในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็มีการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย ลด ละ เลื่อน แผนงาน โครงการที่ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูงบางส่วนออกไป หรือบางโครงการพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ควรลงทุนก็ไม่ลงทุน ทำให้สามารถประหยัดรายจ่ายได้สูงถึง 6.5 พันล้านบาท

ลุย LNG ครบวงจร

ถึงตอนนี้นอกจากธุรกิจกลับมารีสตาร์ต พนักงานในเครือพร้อมทำงานตามปกติ เช่นเดียวกับผู้รับเหมา ซัพพลายเออร์ ขณะที่บริษัทก็ปรับพอร์ตธุรกิจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจที่มีอนาคต เนื่องจากพลังงานรูปแบบใหม่จะเข้ามาแทนที่น้ำมัน อย่างพลังงานไฟฟ้า พลังงานทดแทน เพราะหลังการแพร่ระบาดของโควิดคลี่คลายลงคนหันกลับมาเดินทางโดยใช้รถยนต์มากขึ้น ความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน ดีเซลเริ่มกลับมา และหลังโควิดจบแม้ความต้องการใช้น้ำมันในภาพรวมชะลอลง และคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

แต่ในระยะยาวต้องยอมรับว่าการใช้พลังงานตามเทรนด์ลดโลกร้อน และนโยบาย Go Green อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหลีกเลี่ยงได้ยาก ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ปตท.จึงปรับเปลี่่ยนการดำเนินธุรกิจสู่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ครบวงจรมากขึ้น ควบคู่กับขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวีย และเทคโนโลยีด้านพลังงาน อย่างระบบกักเก็บพลังงาน สถานีอัดประจุไฟฟ้ารองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

กางโรดแม็ปลงทุนยกแพ็กเกจ

นายอรรถพลกล่าวว่าสำหรับการลงทุนในอนาคต ปตท.มีแผนลงทุนธุรกิจพลังงานไม่ใช่เฉพาะภายในประเทศ แต่จะมองภาพกว้างในระดับภูมิภาค ขณะเดียวกันในการเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน แทนที่บริษัทในกลุ่มบริษัทใดบริษัทหนึ่งจะเข้าไปลงทุนแบบเดี่ยว ๆ ก็จะใช้วิธีเข้าไปลงทุนในลักษณะเป็นแพ็กเกจ ดึงบริษัทในกลุ่ม หรือพันธมิตรเข้าไปลงทุนพลังงานแบบครบวงจร อย่างเช่น บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เข้าไปลงทุนขุดเจาะแหล่งก๊าซของประเทศเพื่อนบ้าน GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) ลงทุนตั้งโรงไฟฟ้า เป็นต้น