CPF มั่นใจราคาหมูดีขึ้นแน่ เตรียมสต๊อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ถึงปี 2564

หมู ราคาหมู

CPF มั่นใจราคาหมูเวียดนามปรับตัวดีขึ้น พร้อมวางแผนสต๊อกกากถั่ววัตถุดิบอาหารสัตว์จากสหรัฐถึงต้นปี 64 ไม่ห่วงราคาดีดขึ้น ยืนเป้าหมายการเติบโต

วันที่ 9 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF ในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 11% จากราคาปิดที่ 33.75 บาท เมื่อ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา ลงมาแตะจุดต่ำสุดที่ 29.75 บาท ผลจากนักลงทุนกังวลราคาหมูในเวียดนามอ่อนตัว

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ระดับราคาสุกรในเวียดนามและจีนที่ก่อนหน้านี้อ่อนตัวลง ก็มีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น ทำให้สถานการณ์ราคาโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เชื่อมั่นพื้นฐานของซีพีเอฟยังคงแข็งแกร่งและเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ขณะนี้กากถั่วเหลืองในชิคาโก สหรัฐอเมริกา มีระดับราคาสูงขึ้นราว 7% แต่ไม่กระทบต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ของบริษัทมากนัก เนื่องจากมีสัดส่วนการใช้น้อย และซีพีเอฟได้เก็บสต็อกกากถั่วเหลืองไว้ใช้จนถึงต้นปี 2564 แล้ว แนวโน้มราคาในไตรมาสแรกปีหน้า มีทิศทางลดลงจากผลผลิตที่จะออกมามากในฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึง และจีนหยุดซื้อสะสม

“ซีพีเอฟมีการวางแผนจัดการธุรกิจเป็นอย่างดี ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ต้องจัดการสั่งซื้อล่วงหน้าและเป็นระบบบนพื้นฐานการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน ขณะที่ค่าระวางเรือในการขนส่งยังลดลงอย่างมากจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำลง ส่งผลให้บริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นด้วย” นายประสิทธิ์กล่าว

ด้านสถานการณ์สุกรในขณะนี้โรค PRRS (กลุ่มอาการในระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกรจากเชื้อไวรัส PRRS) ที่เกิดขึ้นในพื้นที่บางจังหวัดชายแดนเป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คน และเกิดในฟาร์มสุกรขนาดเล็ก ไม่กระทบฟาร์มมาตรฐานที่มีระบบป้องกันและไม่กระทบปริมาณสุกร โดยอยู่ในการดูแลควบคุมของกรมปศุสัตว์ซึ่งเข้มงวดในด้านความปลอดภัยในอาหารทำให้ ระดับราคาสุกรในประเทศยังคงทรงตัว