ยื่นฟ้อง DSI – ปปง. ตรวจสอบอดีตรักษาการ ผอ.อคส ปมจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง

“เกรียงศักดิ์” ผอ.อคส.คนใหม่ ยื่นฟ้องดีเอสไอ “รุ่งโรจน์” อดีตรักษาการ ผอ. ปมจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่องกว่าแสนล้าน พร้อมร้อง ปปง.อายัดเงินค้ำประกัน 2 พันล้าน ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขีดเส้น 30 วันรู้ผล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” เปิดเผยว่า วันนี้ นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้เดินทางไปยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในกรณีที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง อคส. ในฐานะอดีตรักษาการ ผอ. อคส. ซึ่งเป็นผู้ลงนามในสัญญาจัดซื้อถุงมือยาง จากบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ ผู้ผลิตถุงมือยางคู่สัญญา อคส.

รวมถึงได้เดินทางไปสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอให้อายัดเงินค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ที่ อคส. โอนไปเป็นเงินค้ำประกันให้บริษัทแล้ว และให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย หลังจากที่คณะกรรมการ อคส. (บอร์ด อคส.) ได้สั่งให้ยุติการจัดซื้อและยกเลิกสัญญาการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 1.1 แสนล้านบาท

พร้อมกันนี้ ยังได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ได้ดำเนินการในช่วงของการรักษาการในตำแหน่ง เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2563 เพราะมีการร้องเรียนว่า ระหว่างปีงบประมาณ 2561-63 ซึ่ง อคส.ไม่มีผู้อำนวยการ แต่มีการใช้อำนาจผูกพัน อคส. ในเรื่องต่างๆ โดยไม่ถูกต้อง หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อ อคส. จึงให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่รักษาการผอ.อคส.ไปทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางกับบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จำกัดว่า ต้องให้ทางปปง
และDSIเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ รวมถึงเส้นทางเงิน2000ล้านบาท นอกจากนี้อคส.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวขึ้นมาแล้ว ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวทำงานก่อนเพราะพึ่งตั้งมาเมื่อวันที่15ก.ย.นี้

“ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฏหมาย ใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ และว่าไปตามหลักฐาน  ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงายในสังกดกระทรวงพาณิชย์นั้นทุกหน่วยงานรู้หน้าที่ของตัวเองและคิดว่ามีกฏระเบียนและกฏหมายคุมอยู่แล้ว”