ปิดจุดอ่อนธุรกิจโลจิสติกส์ รวบบิ๊กดาต้าเพิ่มโอกาสแข่งขัน

ภาพ Pixabay

สนค.ปิดจุดอ่อนธุรกิจโลจิสติกส์ รวบบิ๊กดาต้าจาก 14 หน่วยงาน จากรัฐเอกชน หวังเพิ่มสปีด เติมโอกาสการค้าให้ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทย

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดการย้ายฐานลงทุน โดยคาดว่าอนาคตประเทศไทยและประเทศในแถบอาเซียนจะกลายเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อการค้า การลงทุนที่สำคัญในภูมิภาคเอเซีย ซึ่งธุรกิจโลจิสติกส์ก็จะทวีความสำคัญขึ้น

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ทำให้ สนค.ได้เร่งพัฒนาและยกระดับภาคบริการโลจิสติกส์ของไทย เริ่มด้วยการแก้จุดอ่อนของธุรกิจโลจิสติกส์ในปัจจุบัน ที่ยังต้องเผชิญกับข้อจำกัดและความท้าทายจากหลากหลายปัจจัย โดยเฉพาะข้อจำกัดด้านข้อมูลภาคบริการโลจิสติกส์ ซึ่งกระจัดกระจายในหลายหน่วยงานและขาดการจัดเก็บรวบรวมอย่างเป็นระบบ ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ไทยสูญเสียโอกาสทางการแข่งขัน

ดังนั้น ทาง สนค.จึงได้จัดทำโครงการฐานข้อมูลธุรกิจโลจิสติกส์ และ Dashboardขึ้น ภายใต้ชื่อ Logistics+ โดยเปิดให้ประชาชนเข้าถึงได้ผ่านเว็บไซต์ www.คิดค้า.com ที่จะรวบรวมและรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าและสถิติการค้าธุรกิจบริการโลจิสติกส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐทั้งหมด 14 หน่วยงาน

เช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมศุลกากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ ข้อมูลด่าน จากกระทรวงคมนาคม เป็นต้น เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ

“ฐานข้อมูลนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดอาวุธให้ภาคเอกชนสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลในหลากมิติ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ วิเคราะห์วางแผน และเพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน”