ยกเครื่องแหล่งน้ำมันบูรพา สยามโมเอโกะรับคุยขายสิทธิ์

เตรียมลุยผลิตต่อ – แหล่งบูรพา ของบริษัท สยามโมเอโกะ ยังอยู่ระหว่างซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ คาดว่าจะกลับมาผลิตเต็มศักยภาพที่ประมาณ 400 บาร์เรล/วัน ในช่วงต้นปี 2561 นี้ แม้ว่าราคาน้ำมันจะยังยืนราคาต่ำต่อเนื่องอีกยาว

สยามโมเอโกะเผย มีผู้สนใจเจรจาขอซื้อแหล่งบูรพาเพียบ แต่ยังไม่มีใครเข้าตา ยันจะกลับมาเริ่มผลิตได้ต้นปีཹ หลังหยุดซ่อมไป 3 เดือน ด้านกรมเชื้อเพลิงฯระบุ แหล่งปิโตรเลียมบนบกอื่น ๆ ยังคงผลิตต่อเนื่อง แหล่งสิริกิติ์ยังครองอันดับ 1 ที่กำลังผลิต 25,000 บาร์เรล/วัน ด้านสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกยังมีแนวโน้มลดลง

รายงานข่าวจากบริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม แหล่งบูรพา (L11/43) ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาเทคโนโลยีที่จะนำเข้ามาติดตั้งในหลุมผลิตแหล่งบูรพา เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตของแหล่งให้มีต้นทุนที่ต่ำลง ภายใต้สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ยังยืนราคาระดับต่ำที่ประมาณ 40-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลอยู่ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ และจะกลับมาผลิตได้เต็มศักยภาพในช่วงต้นปีཹ แน่นอน นอกจากนี้ ตามที่บริษัทสยามโมเอโกะได้ยื่นหารือแนวทางในอนาคตของแหล่งบูรพากับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติไว้ว่า หากมีข้อเสนอที่ดีก็อาจจะพิจารณาขายแหล่งปิโตรเลียมดังกล่าวให้กับผู้สนใจนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างเจรจาทางธุรกิจกับผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมในประเทศหลายราย เพื่อให้บรรลุข้อตกลงที่เหมาะสมและยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป ในขณะเดียวกันหากการเจรจาไม่บรรลุผลทางบริษัทสยามโมเอโกะก็จะดำเนินการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ปัจจุบันแหล่งบูรพายังคงหยุดกระบวนการผลิตเพื่อหยุดซ่อมบำรุง เนื่องจากก่อนหน้านี้อุปกรณ์ในหลุมผลิตเกิดขัดข้อง ส่งผลให้กำลังผลิตลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 100 บาร์เรล/วัน จากที่มีศักยภาพสูงสุดอยู่ที่ 400 บาร์เรล/วัน โดยปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทสยามโมเอโกะ คือ บริษัทมิตซุย ออยล์ เอ็กซ์พลอเรชั่น คอมปะนี ลิมิเต็ด ประเทศญี่ปุ่น

ด้านกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ รายงานถึงแหล่งน้ำมันดิบบนบกที่ผลิตได้มากที่สุด 5 อันดับแรกคือ 1) แหล่งสิริกิติ์ (บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด) ผลิตน้ำมันดิบ 25,000 บาร์เรล/วัน 2) แหล่งบึงหญ้า บึงม่วง (บริษัทชิโน ยูเอส และบริษัทซีเอนพีซีเอชเค) ผลิตน้ำมันดิบ 1,300 บาร์เรล/วัน 3) แหล่งวิเชียรบุรี นาสนุ่น (บริษัทอีโค่โอเรียนท์ เอนเนอยี่ และบริษัทอีโค่โอเรียนท์ รีซอสเซส) ผลิตน้ำมันดิบ 1,000 บาร์เรล/วัน 4) แหล่งอู่ทอง สังฆจาย (บริษัท ปตท. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด) ผลิตน้ำมันดิบ 900 บาร์เรล/วัน 5) แหล่งแอล 53 (บริษัทแพน โอเรียนท์ เอ็นเนอร์ยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด ผลิตน้ำมันดิบ 500 บาร์เรล/วัน

ขณะที่หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ระบุถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงสัปดาห์นี้ว่า ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลดลง จากความกังวลในเรื่องของอุปทานที่ล้นตลาด ผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐ จะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตหลังราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสแตะระดับ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดย Baker Hughes รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน (6 ต.ค. 60) ปรับลดลง 2 แท่นมาอยู่ที่ 748 แท่น ถือเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 จาก 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด (9 ต.ค. 60) สำหรับราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส มีราคาอยู่ที่ 49.29 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 55.62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 55.10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล