เวิลด์แก๊สแตกไลน์สู่ “ผัดไทยไฟทะลุ”

นพวงศ์ โอมาธิกุล
นพวงศ์ โอมาธิกุล
สัมภาษณ์

ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ ที่รู้จักในนาม “เวิลด์แก๊ส” หนึ่งในบริษัทของคนไทย ยังคงเดินหน้าขยายลงทุนต่อเนื่อง

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ นายนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการเงินและบริหารองค์กร ถึงนโยบายสำรองก๊าซสอดรับกับกรมธุรกิจพลังงาน และภาพรวมแผนธุรกิจ ในโอกาสลงพื้นที่เยี่ยมชมคลังเก็บและจ่ายก๊าซแห่งใหม่ บางปะกงเฟส 3

ขยายคลังรั้งเบอร์ 2 มาร์เก็ตแชร์

เวิลด์แก๊สมีส่วนแบ่งการตลาดจำหน่ายแก๊สเป็นอันดับ 2 ของไทย (18.2%) แต่เรามีคลังก๊าซติดแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดของไทยด้วย เราเตรียมเปิดดำเนินการคลังเก็บและจ่ายก๊าซบางปะกง ส่วนต่อขยายเฟส 3 ด้วยความจุกว่า 8,700 ตัน ด้วยความจุรวมทั้ง 3 เฟส ถึง 13,015 ตันงบประมาณลงทุน 550 ล้านบาท

ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ในช่วงทดลองระบบ มั่นใจสามารถเปิดดำเนินการได้ 1 มกราคม 2564 ซึ่งจะช่วยให้มีความสามารถบรรจุก๊าซรวมเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 18,341 ตัน

“เมื่อก่อนเราเช่าคนอื่น กระทั่งมีคลังแห่งนี้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการฝากสำรองก๊าซของบริษัทได้มาก แม้ว่าต้องสร้างเองเพื่อเพิ่มปริมาณ แต่สามารถกำหนดคุณภาพได้เอง และยังมีความโดดเด่นตรงทำเลที่ตั้งริมแม่น้ำบางปะกง รองรับการขนส่งก๊าซทางเรือจากอ่าวไทยได้สะดวกและรวดเร็ว”

เพิ่มศักยภาพกำลังผลิต

กลยุทธ์เราเน้นกระจายสินค้าให้ครบทุกภูมิภาค ขณะนี้มีคลังเก็บและจ่ายก๊าซ5 แห่งทั่วประเทศ ความจุ 18,341 ตันคือ 1.คลังเก็บและจ่ายก๊าซบางปะกง(ฉะเชิงเทรา) ความจุ 13,015 ตัน

2.คลังเก็บและจ่ายก๊าซบางจะเกร็ง(สมุทรสงคราม) ความจุ 1,800 ตัน 3.คลังเก็บและจ่ายก๊าซขอนแก่นความจุ 1,980 ตัน 4.คลังเก็บและจ่ายก๊าซลำปาง ความจุ 186 ตัน 5.คลังเก็บและจ่ายก๊าซพิจิตร ความจุ 1,360 ตัน

ผลกระทบจากวิกฤตโควิดสาหัส

คลังที่สร้างใหม่ใช้เวลา 2 ปี มาเจอปีนี้ ถามว่าหนักไหมก็ถือว่าแค่ช่วงล็อกดาวน์ ไตรมาส 2 หนักพอสมควรแต่เราต้องวางแผนให้รอบคอบ กระทั่งไตรมาส 3 เริ่มเปิดประเทศ แต่เปิดแบบไม่มีนักท่องเที่ยวเลยก็ส่งผลกระทบถึงเราบ้าง แต่ด้วยนโยบายกระจายทุกพื้นที่ในประเทศมากขึ้นอย่างที่บอก ส่งผลให้ยอดขายกลับมาในไตรมาส 3-4

“วันนี้กลับมา 95% จากช่วงล็อกดาวน์หายไปเลย 30% เดือน เม.ย.หายไป20 ล้านบาท และภาครัฐประกาศอีกราคาก็ลดลง ซึ่งช่วงนั้นกองทุนน้ำมันยังมีการชดเชย 2.4 บาทต่อ สต. และแม้ว่ามีกระเเสเงินสดแต่คงต้องพึ่งสำรองฉุกเฉินเพื่อรองรับสถานการณ์อนาคต ส่วนที่เหลือ 5% คือลูกค้ายังพึ่งพาการท่องเที่ยว ฉะนั้น แน่นอนว่าปีนี้พลาดเป้าหมาย ซึ่งคิดว่าปีนี้จบอยู่ที่ 7.4-7.5 แสนตัน จากเดิมเคยตั้งเป้าขายที่8 แสนตัน เพราะโควิด-19 แต่เรามองว่าเราผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว”

ปรับแผนลงทุนเป้าหมายปี’64

บริษัทวางเป้าหมายปริมาณการขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่8 แสนตัน แต่ปีหน้าบริษัทตั้งงบฯลงทุนไว้ที่ 500 ล้านบาท ไม่รวมการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ซึ่งเงินลงทุนส่วนใหญ่เน้นเพิ่มจุดกระจายสินค้าอีก 17 แห่ง ใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท จะทำให้ยอดขายปีหน้าใกล้เคียงปีนี้ และยังมีธุรกิจซ่อมถังอีก 60-70 ล้านบาท ส่วนแผนลงทุนที่ประเทศเมียนมายังคงหารือ แต่โควิดปีนี้ทำให้ต้องนิ่งไปก่อน

แตกไลน์ “ธุรกิจอาหาร”

ที่ผ่านมาสัดส่วนการขาย LPG เยอะมากภาคหุงต้มรวมคอมเมอร์เชียล 40% ยานยนต์ 40% อุตสาหกรรม 10% แต่เมื่อผมมองแนวโน้มทำให้เริ่มเห็นสัดส่วนยานยนต์ที่ลดลงเหลือประมาณ 20%

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราทำธุรกิจอาหารโดยร่วมทุนกับบริษัทวันเดอร์ ฟู้ด คอมปานี และมิชลิน ทำร้านผัดไทยไฟทะลุ ตั้งเป้าว่าปีนี้จะมี 3 สาขาที่มหานคร สยามสเเควร์ และดีลิเวอรี่ร่วมกับไลน์แมน โดยใช้เงินลงทุน18 ล้านบาท อนาคตจะทำเป็นแฟรนไชส์ ซึ่งต้องใช้ควบคุมคุณภาพแล้วขยายไปต่างประเทศ

บริษัทประเมินว่าในอีก4-5 ปีข้างหน้า กำไรจากธุรกิจที่ไม่ใช่ LPG จะสูงถึง 50%