4 องค์กรการค้าไทย-ญี่ปุ่น จัดเวิร์คชอปสินค้าเพื่อพัฒนา“แบรนดิ้ง” ท้องถิ่น เจาะตลาดโลก

4 องค์กรการค้าไทย-ญี่ปุ่น เตรียมจัดเวิร์คชอปสำหรับการพัฒนาสินค้าและบริการท้องถิ่นมุ่งเน้นสร้าง “แบรนด์” พัฒนา “บรรจุภัณฑ์” และสอน “การเล่าเรื่อง” เพื่อเจาะตลาดโลก

วันที่ 3 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาสินค้าท้องถิ่นสู่ตลาดสากล” ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 17 พ.ย. 63 ที่จ.สมุทรสงครามและวันที่ 14 ม.ค. 64 ที่ จ.เชียงราย ซึ่งการสัมมนามีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการได้พัฒนาสินค้าท้องถิ่นในด้านการ “Branding” (สร้างแบรนด์สินค้า) “Packaging” (บรรจุภัณฑ์) และ “Storytelling” (การเล่าเรื่อง) ผ่านการเวิร์คชอปผ่านการสัมมนา และนำตัวอย่างสินค้าที่ประสบความสำเร็จจากญี่ปุ่นมาเป็นต้นแบบ

การจัดการสัมมนาครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 องค์กรการค้าได้แก่ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) และ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC)

นาย กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าทางหอการค้าไทยเชื่อว่าสินค้าท้องถิ่นประเทศไทยมีคุณค่าและ “เสน่ห์” มากอยู่แล้ว แต่ยังขาดการ “Branding” หรือการชูแบรนด์สินค้าให้มีเอกลักษณ์ “Packaging” การทำบรรจุภัณฑ์กับสินค้าให้เตะตาผู้บริโภค และ “Storytelling” การเล่าเรื่องราวความเป็นมาของสินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภค ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถเจาะตลาดสากลได้

นอกจากนี้เล็งเห็นว่าสินค้าและบริการท้องถิ่นญี่ปุ่นเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับการพัฒนา จึงได้จับมือร่วมกันจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้

นายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) กล่าวว่าเจโทรได้เชิญวิทยากรมาบรรยายกรณีศึกษาของเมือง “ชิเรโทโกะ”(Shiretoko) ซึ่งได้มีโครงการปรับภาพลักษณ์ท้องถิ่นของเมืองชิเรโทโกะให้เป็น “แบรนด์” ที่มีเอกลักษณ์ และซึ่งเป็นกรณีการพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

ภายในการสัมนนาเชิงปฏิบัติการ จะมีการบรรยายช่วงเช้าและมีการลงมือทำปฏิบัติในช่วงบ่าย โดยทั้ง 4 องค์กรมีเป้าหมายให้ความรู้และพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นในจังหวัดที่จัดสัมมนาและบริเวณใกล้เคียง