ลานมันฯ สระแก้ว ไม่วัดเปอร์เซ็นต์แป้งเข้าข่ายผิด  กม. โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

มันสำปะหลัง

“พาณิชย์” ปูพรมตรวจเข้มการรับซื้อมันสำปะหลัง หลังชดเชยประกันรายได้ ปี 2 งวดแรก พบมีผู้กระทำผิดเร่งดำเนินคดีแล้วหลายราย

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบการรับซื้อหัวมันสำปะหลังที่กำลังออกสู่ตลาด เนื่องจากอยู่ในช่วงโครงการประกันรายได้ ดังนั้น เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ทุกฝ่ายจำเป็นต้องตรวจสอบอย่างเข้มงวด

โดยกรมการค้าภายใน ได้มอบหมายให้ กองตรวจสอบและปฏิบัติการ ศูนย์และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบการรับซื้อหัวมันสำปะหลังในแหล่งผลิตสำคัญของผู้ประกอบการลานมัน และโรงงานแป้งมัน 150 แห่ง กว่า 56 จังหวัด ตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ และเครื่องวัดเปอร์เซ็นต์แป้งในหัวมันสำปะหลังโดยตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ จำนวนทั้งสิ้น 165 เครื่อง

เบื้องต้นพบว่ามีเครื่องชั่งที่สิ้นอายุคำรับรองไปแล้ว 1 ราย ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดจึงได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเครื่องวัดเปอร์เซ็นต์แป้งในหัวมันสำปะหลัง ได้รับการตรวจสอบทั้งสิ้น 119 เครื่อง พบว่าเครื่องถูกต้องทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบพฤติกรรมการรับซื้อของผู้ประกอบการลานมัน พบว่าผู้ประกอบการลานมันในพื้นที่จังหวัดสระแก้วรายหนึ่ง ไม่มีการวัดเปอร์เซ็นต์แป้งก่อนการรับซื้อ

มันสำปะหลัง มันสำปะหลัง

ทั้งนี้ เป็นความผิดตาม พรบ. มาตราชั่งตวงวัด ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบปรับ และยังได้ดำเนินคดีกรณีไม่ปฏิบัติตามประกาศ กกร. ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ได้นำตัวผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

สำหรับโครงการประกันรายได้มันสำปะหลังปีที่ 2 ว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิง ได้เห็นชอบการกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2563/64 งวดที่ 1 ซึ่งเป็นงวดแรก ราคากิโลกรัมละ 2.24 บาท ซึ่งมีส่วนต่างที่กับราคาหัวมันสำปะหลังสดที่รัฐบาลประกันไว้ที่ 2.50 บาท ทำให้มีส่วนต่างชดเชยอยู่ที่ 0.26 บาท ซึ่ง ธ.ก.ส. จะโอนเงินให้เกษตรกรตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ดังนั้นหากเกษตรกรรายใด ยังไม่ได้รับเงินส่วนต่าง สามารถแจ้งที่ ธ.ก.ส. ใกล้บ้าน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ทั้งนี้ได้กำชับให้ผู้ประกอบการรับซื้อหัวมันจากเกษตรกรให้มีการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์แป้งและติดป้ายแสดงราคารับซื้ออย่างชัดเจน สำหรับเกษตรกรขอให้เก็บเกี่ยวผลผลิตตามอายุโดยตัดเหง้าเอาดินออก เพื่อจะได้ไม่ถูกหักสิ่งเจือปน และควรจะตรวจสอบการจำหน่ายเพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเองด้วย