PEA ผนึกบางจากปักหมุดสถานีชาร์จรถอีวี PEA VOLTA ทุก 100 กม.ทั่วไทย

PEA ผนึก บางจากฯ เปิดให้บริการเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก บนเส้นทางหลักทุกระยะ 100 กิโลเมตร รองรับรถ EV วางเป้าหมาย 263 แห่งปี 66 ชูจุดเด่นแอปพลิเคชันจัดการข้อมูลพร้อมบริการ 24 ชั่วโมง – ค่าชาร์จเต็มถังช่วงพีคแค่ 210 บาทต่อแบตรถขนาด 50 kWh

วันที่ 5 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA อย่างเป็นทางการ ณ PEA VOLTA สถานีบริการน้ำมันบางจากสาขาชะอำปาร์ค ภายใต้คอนเซ็ปต์ JOURNEY OF BRIGHTNESS a more enjoyable life เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามั่นใจกับบริการสถานีหัวจ่ายอัดประจุไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมันบางจาก บนเส้นทางหลักทุกระยะ 100 กิโลเมตรโดยประมาณ สู่เมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

ทั้งยังสามารถรองรับรถ EV หลากหลายรุ่น หลากหลายแบรนด์ โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นผู้พัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า และ PEA VOLTA Platform ประกอบด้วยระบบและช่องทางการสื่อสารข้อมูลจากเครื่องอัดประจุไฟฟ้า และส่วนของระบบบริหารจัดการข้อมูลที่แสดงผลผ่าน Mobile Application และ Web Service

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA กล่าวว่า ทาง PEA มีแผนพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA เฟสแรก ให้ได้ 62 แห่งบนเส้นทางสายหลัก โดยในวันนี้ได้ร่วมกับบางจากเปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA 15 แห่ง จากเดิมที่เปิด 17 แห่ง รวมเป็น 32 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่สนใจยานยนต์ไฟฟ้าว่าสามารถเดินทางโดยใช้รถไฟฟ้าได้ทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน และภาคใต้ซึ่งมีการตั้งสถานีสุดท้ายถึงที่ อ.หัวหิน แต่จะมีแผนขยายไปถึง จังหวัดสงขลา ภายในเดือน กันยายน-ตุลาคมนี้ จากนั้นจะทยอยเปิดเฟส 2 ให้ครบ 263 สถานี ภายในปี 2566

“ปัจจุบันเทรนด์การใช้พลังงานสะอาดกำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการผลิตและใช้รถยนต์ไฟฟ้า ให้เป็นเกือบ 2 ล้านคัน ในอีก 14 ปีข้างหน้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดค่าใช้จ่าย การชาร์จรถขนาด 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งหากชาร์จในช่วงพีค มีค่าใช้จ่าย 7.15 บาทต่อหน่วย หรือ 210 บาท ส่วนถ้าชาร์จช่วงออฟพีค ค่าไฟ หน่วยละ 4. 15 บาทต่อหน่วย ค่าไฟต่อการชาร์จ 1 รอบ แค่ 120 บาท ใช้เวลา 40 นาทีวิ่งต่อได้ คาดการณ์ในอนาคตจะมีประชาชนหันมาใช้มากขึ้นโดยเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลทาง PEA มีหน้าที่เตรียมโครงสร้างพื้นฐานให้พร้อมเราจึงได้ทำบันทึกความเข้าใจกับบางจากมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ซึ่งบางจากโดยช่วยเหลือให้พื้นที่ภายในสถานีโดยไม่คิดค่าบริการเป็นเวลา 3 ปี ”

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาแอพพลิเคชันบริการผ่าน PEA VOLTA Application บนสมาร์ตโฟนและแท็บเลต ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาตำแหน่งสถานีและนำทางไปยังสถานีนั้นๆ ได้อย่างแม่นยำและไม่มีสะดุด ทั้งยังสามารถตรวจสอบสถานะสถานีอัดประจุไฟฟ้า พร้อมทั้งผู้ใช้ยังชำระค่าบริการ อัดประจุไฟฟ้า ผ่านระบบการเติมเงินได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย และรวดเร็ว เพราะเป็นหัวจ่ายแบบชาร์จเร็ว

สำหรับสถานีบริการ 1 สถานีมี 5 หัวจ่าย และมีจุดเด่นที่สำคัญอย่างการให้บริการ 24 ชั่วโมง ทำให้ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามั่นใจได้ตลอดในทุกการเดินทาง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA (EV Charging Station) ในสถานีบริการน้ำมันบางจากสาขาชะอำปาร์ค ว่า บางจากฯ  ยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็น Exclusive Partner กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือ PEA ติดตั้งจุดบริการ EV Charging Station ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก จะเปิดให้บริการ 56 สาขา ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ บนเส้นทางหลักทุกระยะ 100 กิโลเมตรโดยประมาณ ครอบคลุมทั่วประเทศรองรับรถ EV หลากหลายรุ่น หลากหลายแบรนด์

“จุดหลักที่เราพบคือ คนที่ใช้รถ EV ขับในกรุงเทพไม่เกิน 300 กม จะไม่มีปัญหาสามารถชาร์จสามารถชาร์จจากที่บ้านได้ แต่ดีมานด์การใช้หลักน่าจะมาจากคนที่ขับรถทางไกลเกิน 300 กม. มาต่างจังหวัด ซึ่งอาจจะทำให้กังวลไม่กล้าซื้อรถอีวีมาใช้ การเป็นรถคันแรก นี่จึงทำให้บางจากร่วมมือกับ PEA ในการพัฒนาบริการ ช่วยสร้างความอุ่นใจให้ผู้ใช้รถ EV เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการชาร์จแบตเตอรี่ให้แวะสถานีบริการน้ำมันบางจาก ทุก 100 กม.มีที่ชาร์จ และระหว่างชาร์จก็พักดื่มกาแฟที่ร้านอินทนิล หรือช้อปปิ้งในร้านสะดวกซื้อ การติดตั้ง EV Charging Station เป็นส่วนหนึ่งของการเป้าหมาย Greenovative Destination สำหรับนักเดินทาง”

นายชัยวัฒน์กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีการเดินทางโดยรถยนต์มาก เพื่อเป็นการส่งเสริมรถอีวี บางจากฯ เตรียมสิทธิประโยชน์ ให้ผู้ใช้รถอีวีเพียงถ่ายรูปขณะใช้บริการ EV Charging Station ที่สถานีบริการน้ำมันบางจากและติด Hashtag #PEAVOLTAXBCP #GreenovativeDestination รับส่วนลดอินทนิลทันที 10 บาททุกเมนู และรับส่วนลด 50% ค่าบริการล้างสี ดูดฝุ่นและขัดเคลือบเงาสำหรับรถ EV เพียงแสดง PEA VOLTA Application ที่ศูนย์บริการดูแลรักษารถยนต์มาตรฐานแบบครบวงจร Wash Pro ระหว่างวันที่ 9 – 18 เมษายน 2564 สาขาที่ร่วมรายการ

ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bcpcarcare.com

งานเปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA มีการทดลองและสาธิตการรับบริการ PEA VOLTA STATION พร้อมทำกิจกรรมจากค่ายยานยนต์ไฟฟ้า อาทิ Tesla, BMW, Jaguar, MG, NISSAN, MITSUBISHI และ VOLVO ที่นำรถ EV มาร่วมจัดแสดง