รัฐบาลกำหนดโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ วงเงิน 1,500 ล้านบาท

รัฐบาลกำหนดโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่ม
มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกร

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดมาก เพื่อให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม กรมการค้าภายในจึงได้ดำเนินแนวทางบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อาทิ การขอความร่วมมือให้โรงงานอาหารสัตว์เพิ่มปริมาณการรับซื้อ การแก้ปัญหาติดคิวที่หน้าโรงงานรับซื้อ และการเพิ่มช่องทางพิเศษให้เกษตรกรสามารถนำผลผลิตไปจำหน่ายได้โดยตรง

สำหรับมาตรการช่วยเหลือสถาบันเกษตรกร คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสถาบันเกษตรกร ปี 2560/61 วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 3 ต่อปี ระยะเวลาชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 12 เดือน นับแต่วันที่รับเงินกู้ ซึ่งมีเป้าหมายสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกรมีเงินทุนหมุนเวียนในการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อีกทั้งช่วยเหลือเกษตรกรให้มีแหล่งรับซื้อผลผลิตเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จะเริ่มเปิดรับสมัครสถาบันเกษตรกรเป้าหมาย ซึ่งต้องมีคุณสมบัติ อาทิ สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยสถาบันเกษตรกรเหล่านี้ต้องมีการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยดูดซับผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และจะช่วยให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เกษตรกรขายได้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยกรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันประชาสัมพันธ์โครงการให้สถาบันเกษตรกรทั่วประเทศรับทราบ