“จุรินทร์” ลั่นปฏิบัติตามแนวทางนายกฯไม่รับเงินเดือน 3 เดือน

“จุรินทร์” ลั่นพร้อมไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ช่วยประชาชนช่วงโควิด พร้อมสั่งการหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ติดตามดูแลสินค้าพร้อมกระจายให้ถึงมือผู้บริโภคให้เพียงพอในช่วงการออกมาตรการเข้มข้น 14 วัน

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า “จับคู่กู้เงิน” สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ที่จังหวัดอุบลราชธานี ว่า ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้ออกประกาศไม่รับเงินเดือน3 เดือนนั้น เมื่อเป็นความคิดริเริ่มที่เกิดขึ้น ในส่วนของรัฐมนตรีที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์รวมไปถึงตนไม่มีปัญหาและยินดีที่จะปฏิบัติตามและดำเนินการไปด้วยกัน แม้จะช่วยอะไรไม่มาก อย่างน้อยก็เป็นการช่วยเหลือบรรเทาพี่น้องประชาชนเท่าที่จะสามารถทำได้ นอกจากการปฏิบัติงานตามหน้าที่ปกติ

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้มีการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นและความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์จะสามารถฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน แม้ตนจะไม่ได้ดูแลในเรื่องของโควิด-19 โดยตรง แต่ในฐานะที่ตนดูแลกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมที่จะดูแลและหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ รวมทั้งผลักดันการส่งออก โดยคาดว่าการส่งออกได้เดือนมิถุนายน 2564 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่โครงการประกันรายได้ก็ยังคงดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่ทาง ศบค.จะออกมาตรการเข้มข้น 14 วัน ตนได้สั่งให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์ติดตามดูแลโดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานไปทางผู้ประกอบการ ซัพพลายเออร์ ห้างสรรพสินค้าให้ดูแลสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยกระจายสินค้าให้มีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งแนะนำประชาชนว่าไม่จำเป็นจะต้องกักตุนสินค้า เพราะผู้ประกอบการพร้อมที่จะกระจายสินค้าให้เพียงพอพร้อมกับทางกระทรวงพาณิชย์ยังมีโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยเหลือประชาชน โมบายพาณิชย์ช่วยเหลือประชาชนที่จะกระจายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคให้มากที่สุดอีกด้วย

นายจุรินทร์กล่าวว่า วันนี้ตนยังได้ติดตาม โครงการ “จับคู่กู้เงิน” สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ต่อยอดช่วยจากการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยขอเชิญชวน SMEs ผู้ส่งออกในภาคอีสานที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งทาง EXIM Bank และ บสย.พร้อมช่วยเหลือในการปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยผ่อนปรนเป็นกรณีพิเศษ เช่น 1.ดอกเบี้ยคิดแค่ 3.99% จากปกติ 6.5% 2.ไม่ต้องมีหลักทรัพย์เพราะ บสย.จะช่วยค้ำให้ ปลอดค่าธรรมเนียม 2 ปี 3.ปกติใช้เวลา 1 เดือนในการพิจารณา แต่โครงการนี้จะพิจารณาให้จบใน 7 วันทำการ 4.ทุกรายที่ได้รับการอนุมัติเงินกู้จะมีกรมธรรม์ประกันการชำระเงินฟรีให้ 1 กรมธรรม์ สำหรับ shipment แรก ที่ส่งออกไป 5.จะอบรมหลักสูตรการส่งออกขั้นพิเศษให้ทุกคนได้มีความรู้องค์ความรู้เพิ่มเติมต่อไปด้วยเพื่อสามารถทำรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้นต่อไป

สำหรับที่จังหวัดอุบลราชธานีภาคอีสานวันนี้มีผู้ยื่นเค้ากู้มาแล้ว 26 ราย เป็นวงเงิน 77.7 ล้านบาท EXIM Bank จะพิจารณาให้เสร็จใน 7 วันทำการ