กรมชลประทานซ่อมทำนบดินอ่างลำเชียงไกรเสร็จแล้ว

อ่างฯลำเชียงไกร
อ่างฯลำเชียงไกร

กรมชลประทานซ่อมทำนบดินไซด์งานก่อสร้างอาคารระบายน้ำอ่างลำเชียงไกร (ตอนล่าง) เสร็จแล้ว พร้อมนำแผ่น Stop lock ปิดการระบายน้ำในอ่าง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าที่กำลังจะมาถึง ซึ่งมีปริมาณน้ำในอ่าง 6.14 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 23 ของความจุอ่าง

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการซ่อมแซมทำนบดินชั่วคราว ในพื้นที่ก่อสร้างอาคารระบายน้ำ Service Spillway อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) จังหวัดนครราชสีมา ตามข้อสั่งการของนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 64 ที่ได้เร่งรัดให้แก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน เพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าที่กำลังจะมาถึง

นายชูชาติกล่าวว่า ปัจจุบันได้ทำการซ่อมแซมทำนบดินชั่วคราว บริเวณฝั่งขวาของอาคารระบายน้ำ Service Spillway อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) เสร็จเรียบร้อยแล้ว คงเหลือการดำเนินงานในด้านอื่น ๆ เพื่อเสริมความแข็งแรงของประตูระบายน้ำ ทั้งการถมดินบริเวณฝั่งซ้ายของอาคารระบายน้ำล้น การทำคันดินให้สูงขึ้น ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 70%

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ปัจจุบัน (3 ต.ค. 64) มีปริมาณน้ำในอ่าง 6.14 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 23 ของความจุอ่าง ทั้งนี้ อธิบดีกรมชลประทานได้เน้นย้ำในเรื่องการควบคุมการไหลของน้ำในอ่างเก็บน้ำ หากสามารถควบคุมการไหลของน้ำได้ จะได้นำแผ่น Stop lock ปิดการระบายน้ำในอ่าง เพื่อเร่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้

Advertisment