ไทย-ภูฏาน นัดถกเวที JTC ต้นปีหน้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศหารือเอกอัครราชทูตภูฏาน วางแนวทางขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ด้านไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม JTC ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 4 ช่วงต้นปีหน้า

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลัง นายคินซัง ดอร์จิ เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรภูฏานประจำประเทศไทย (H.E.Mr.Kinzang Dorji) ได้เข้าพบหารือ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า การหารือครั้งนี้ ถือเป็นการพบกันครั้งแรกหลังจากเอกอัครราชทูต เข้ารับตำแหน่งในไทยเมื่อเดือนกันยายน 2564

โดยได้หารือถึงแนวทางขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างไทยและภูฏาน รวมทั้งเห็นพ้องให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ครั้งที่ 4 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 หลังจากที่ภูฏานเป็นเจ้าภาพการประชุม JTC ครั้งที่ 3 ไปเมื่อปี 2562 เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินความร่วมมือต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา

เช่น ท่องเที่ยว เกษตร สิ่งทอ และหัตถกรรม เป็นต้น และวางแผนความร่วมมือใหม่ ๆ ในอนาคต โดยภูฏานสนใจจะพัฒนาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ตลอดจนส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรออร์แกนิกจากภูฏาน

ภูฏานเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเป็นหลัก และมีความต้องการนำเข้าสินค้าจากไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค และเฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งสนใจที่จะขยายการส่งออกสินค้าเกษตรพรีเมี่ยมมาไทย เช่น แอปเปิล ส้ม เห็ด และหน่อไม้ฝรั่ง นอกจากนี้ ยังสนใจจัดทำความตกลงทางการค้ากับไทย เพื่ออำนวยความสะดวกการนำเข้า-ส่งออก ซึ่งเตรียมจะหารือรายละเอียดกับไทยในเวทีการประชุม JTC

ทั้งนี้ ในปี 2563 ภูฏานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในตลาดเอเชียใต้ รองจากอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา และมัลดีฟส์ ตามลำดับ โดยในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 2564) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 48.54 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปภูฏานมูลค่า 48.50 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ

เช่น ผ้าผืน เครื่องนุ่งห่ม สิ่งทออื่น ๆ ผลไม้สด แช่เย็น และแช่แข็งและแห้ง เป็นต้น และไทยนำเข้าจากภูฏานมูลค่า 0.04 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร กาแฟ ชา เครื่องเทศ ผัก ผลไม้ และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่น ๆ เป็นต้น