“ฉัตรชัย-สุวพันธ์ุ” สั่ง สคบ.เข้มงวดสินค้าออนไลน์

“ฉัตรชัย-สุวพันธ์ุ” สั่ง สคบ.เข้มงวดสินค้าออนไลน์ เตือนซื้อสินค้าช่วงปีใหม่ ต้องดูให้ละเอียด

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุวพันธ์ุ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล สคบ. ว่าผู้บังคับบัญชาได้ให้นโยบายในการดูแลประชาชนและผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน โดยกำชับให้เข้าไปช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและมีการแจ้งให้ผู้ที่มาร้องเรียนได้ทราบความคืบหน้าเป็นระยะ รวมทั้งให้มีการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคทุกเรื่อง หากเรื่องใดที่ สคบ.ไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง ให้ส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแทน และแจ้งให้ผู้ร้องเรียนได้รับทราบว่าเรื่องนั้นๆ ไปอยู่ที่หน่วยงานใดแล้ว เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามเรื่องของตนเองได้

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความกังวลต่อการขายสินค้าออนไลน์โดยอยากให้ สคบ.เข้าไปควบคุมในลักษณะเชิงรุกเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวง ได้รับสินค้าตามที่มีการโฆษณาเอาไว้ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและไม่ได้รับความเสียหาย ได้สินค้าตามที่โอนเงินไป อย่างไรก็ตาม ทาง สคบ.ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจากการซื้อสินค้าออนไลน์จำนวนมากนัก เพราะส่วนใหญ่ผู้ประกอบธุรกิจจะมีการเยียวยาให้กับผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ร้องเรียนมาที่ สคบ.ซึ่ง สคบ.จะทำหน้าที่ดำเนินคดีแทนผู้บริโภค

โดยการเรียกร้องค่าเสียหายให้กับผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน หากการเจรจาไกล่เกลียไม่ได้ผล ทั้งนี้ขอฝากให้ประชาชนตรวจสอบให้ดีเวลาซื้อสินค้าและบริการอย่าเชื่อเพียงคำโฆษณาเท่านั้น สามารถใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปเก็บเป็นหลักฐานไว้และเมื่อโอนเงินไปแล้วก็ให้เก็บหลักฐานแสดงการโอนเงินไว้ด้วย หรือเมื่อสินค้าถูกส่งมาแล้วก็ให้ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพสินค้าและใบเสร็จไว้อีกทาง

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันหลักการซื้อขายทางออนไลน์ ผู้ซื้อสามารถคืนสินค้าภายใน 7 วัน ซึ่งถือเป็นหลักประกันความพึงพอใจ ไม่ว่าสินค้าจะชำรุดหรือเกิดอะไรขึ้นหากผู้รับสินค้าเกิดความไม่พอใจ ก็สามารถคืนได้ภายใน 7 วันและผู้ประกอบธุรกิจต้องคืนเงินให้กับผู้ซื้อภายใน 15 วัน ทั้งนี้ นายสุวพันธ์ุยังได้กำชับ สคบ. ให้เพิ่มการทำงานเชิงรุกโดยการให้ความรู้กับประชาชนเพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงโดยเฉพาะแชร์ลูกโซ่ ซึ่งได้สั่งการให้ประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างใกล้ชิด

“ฝากเตือนผู้บริโภคซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญในช่วงปีใหม่ จะต้องดูคุณภาพสินค้า และสินค้าจะต้องมีการติดฉลากไว้อย่างถูกต้องซึ่งฉลากต้องระบุวันหมดอายุ ราคาสินค้าและระบุรายละเอียดของคุณภาพสินค้าว่าเป็นอย่างไร” เลขาธิการ สคบ.กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์