ราคาประมูลพลอยจันท์พุ่ง 30% สวนกระแสโควิด

แฟ้มภาพประกอบข่าว

จีไอทีชี้โควิดไม่กระทบการประมูลซื้อ-ขายพลอย ดันราคาโตถึง 30% พร้อมต่อยอด จัดงานส่งเสริมความรู้ตลาดพลอยที่เมืองจันทบุรี

วันที่ 20 มกราคม 2565 นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (GIT) เปิดเผยว่า ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2565 นี้ยังมองว่ามีการเติบโต โดยจะประเมินมูลค่าการส่งออกร่วมกับภาคเอกชนอีกครั้ง แต่มั่นใจว่าแม้จะมีปัญหาโควิด-19 ไม่กระทบกับการซื้อขายเห็นได้จากการประมูลซื้อขายพลอยที่ผ่านมาพบว่าราคาปรับเพิ่มขี้นถึง 20-30% รวมทั้งการร่วมงานของผู้ประกอบการในกิจกรรมต่าง ๆ ที่มียอดซื้อขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งออกโต สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ของโลกคือ ความเติบโตอย่างยั่งยืน (SustainableDevelopment Goals : SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ที่กำหนดคือการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม การศึกษาระบบสำแดงและการติดตามแหล่งที่มาของพลอยสี ซึ่งหากไม่ให้ความสำคัญอาจมีการนำไปเป็นประเด็นทางการค้าได้หากตรวจพบการเอาเปรียบแรงงาน หรือใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรม

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทการเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นในการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก GIT จึงเตรียมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 7 “The 7th InternationalGem & Jewelry Conference” (GIT 2021) ขึ้น ระหว่างวันที่ 2-3 ก.พ. 2565 ณ โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ท จังหวัดจันทบุรี ภายใต้แนวคิด “Towards the Sustainable Gem Industry” ซึ่งจะเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนความรู้รู้และประสบการณ์ ทั้งด้านการตรวจสอบ การออกแบบ และการตลาด

ซึ่งขณะนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัย ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกกว่า 150 ราย ได้ตอบรับเข้าร่วมประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ อัญมณีและเครื่องประดับของไทยโดยตัวเลขการส่งออกรวมทองคำในรอบ 11 เดือน ม.ค.-พ.ย. 2564 ที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึง 9,215.67 ล้านเหรียญสหรัฐและมีสัญญาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศ

สุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย
สุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย