แกนนำเครือข่ายยางใต้ แจงความเดือดร้อนเเนวทางเเก้ปัญหาที่ถูกถึงรัฐบาล เผย 13 ธ.ค.เตรียมบุกกรุง

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม 15 แกนนำยางใต้ และกลุ่มต้นทางยางพารา ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อต้องการบอกถึงความเดือดร้อนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน พร้อมแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องกับ ครม. (ประยุทธ์ 5) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยื่นจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปแล้ว ยังไม่ทันได้แก้ปัญหา และมีการปรับ ครม.5 ซึ่งเป็นกระทรวงที่แก้ไขปัญหาเรื่องยางพารา ซึ่งในครั้งนี้ทางกลุ่มได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการบริหารงานที่ผิดพลาดของ กยท.อีกด้วย

ทั้งนี้ ข้อความระบุใจความว่า เรียนรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ถ้าท่านทั้ง 3 มีปณิธานที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหายางด้วยใจสาธารณะจริงๆ ช่วยฟังเสียงจากคนในวงการยางให้ครบถ้วน ทั้งต้นทาง-กลางทาง-ปลายทาง..! กรุณารับข้อมูลให้ครบ อย่าเพิ่งทึกทักเร่งสรุป สุดท้ายปณิธานของท่านก็จะหลุดหล่นหาย..เสียของ

ปัญหาราคาของกลุ่มต้นทาง ตั้งแต่ คนกรีด+เจ้าของสวน+ผู้รับซื้อขี้ยางจากชาวสวน+ผู้รับซื้อน้ำยางสดถึงมือชาวสวน+กลุ่มทำแผ่นดิบเอกชนรายย่อย+กลุ่มทำยางแผ่นรมเอกชนรายย่อย พวกเขามีวิถีชีวิตอาชีพที่ต้องเอื้อเฟื้อพึ่งพิงกัน นอกจากสองกลุ่มแรกจะเดือดร้อนเรื่องราคาแล้ว! อีกสี่กลุ่มหลังกำลังจะล้มละลายเพราะประสบกับการขาดทุน จากเงินกู้ทั้งในและนอกระบบ ขออย่าให้มาตรการต่างๆที่ออกมาจากรัฐ เดินหลงทางช่วยเหลือแค่กลางทาง-ปลายทางให้ได้ล้มลงนอนบนฟูก แต่กลุ่มต้นทางยังต้องสาหัสสากรรจ์อยู่เหมือนเดิม!

“วันที่ 6 ธ.ค.60 ที่ร้านน้ำผึ้งสอง ตลาดจันดี อ.ฉวาง พวกเขาได้สัมนาหัวข้อความเดือดร้อนและช่องทางแก้ เพื่อเสนอท่านเอาไว้แล้ว ดังนั้น ในวันพุธที่ 13 ธ.ค. 60 กรุณาเปิดประตูกระทรวงให้กลุ่มผู้เดือดร้อนเหล่านี้ ได้เข้าพบพูดคุยกับท่านเสนาบดี ที่ขันอาสาเข้ามาแล้ว..พวกเขาไปกันแน่ เพราะเดือดร้อนครับใต้เท้า”

นายมนัสกล่าวว่า ราคาต้นทุนน้ำยางสดที่ค่า Drc 64 บาท เศษยางถึงมือชาวสวน 31 บาท ยางแผ่นดิบผู้ทำ 69 บาท ยางรมผู้ทำ (ราคาอ้างอิงตลาดกลาง) 72 บาท แต่ปัจจุบันวันนี้มันผิดเพี้ยนบิดเบือนคือ น้ำยาง 45 บาท ขี้ยาง 19 บาท แผ่นดิบ 44 บาท แผ่นรม 47 บาท ราคานี้ยึดเอาจากการแถลงข่าวของ 3 รมต.เกษตร(ประยุทธ์5) โดยบอกว่าจะพยายามทำให้ราคาพืชผลไม่ต่ำกว่าต้นทุน พวกเรากลัวมาตรการจะออกมาแล้ว อุ้มพ่อค้าที่มียางราคาถูกอยู่ในกำมือ แล้วขายแพงโดยมาตรการของรัฐ “ล้มบนฟูก”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์