ประวิตร ไฟเขียว ประกันราคาปาล์ม กิโลฯละ 4 บาท

ประวิตร ถก บอร์ดปาล์มน้ำมัน ไฟเขียวประกันรายได้ปี’64-65 กิโลฯละ 4 บาท สั่งเข้มลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มตามแนวชายแดน

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่1/ 2565 ผ่านระบบ VDO CONFERENCE 

ที่ประชุมได้รับทราบ ผลการดำเนินงานตามแนวทางการขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการ เพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ระดับจังหวัด ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การสร้างการรับรู้ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มในการเพิ่มคุณภาพผลปาล์มน้ำมันให้มีอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มได้ ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ18 การกวดขันการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการลานเทและโรงงานสกัด ตรวจสอบราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่เป็นธรรม 

การป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ การประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 รวมถึงการส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกร ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองการจัดซื้อปัจจัยการผลิต และรับทราบผลการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี’64 ตามหลักเกณฑ์ เพื่อชดเชยรายได้ให้เกษตรกรฯ โดยกำหนดราคาเป้าหมายไว้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 64-65 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร จากปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ โดยกำหนดราคาเป้าหมายเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา (น้ำมัน 18%  กิโลกรัมละ 4 บาท) ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ระยะดำเนินการ ก.ย. 64-ส.ค. 65  

นอกจากนั้นยังเห็นชอบให้ขยายเวลาโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์ม เพื่อลดผลผลิตส่วนเกินปี’64 และดำเนินโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มปี’65 ต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นกลไกการบริหารจัดการสมดุลอุปทานในประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาผลปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มปรับเพิ่มสูงขึ้นและมีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก  

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้ขับเคลื่อนการเพิ่มมูลค่าปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอีก 2 เป้าหมาย ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ กรีนดีเซล (Bio Hydrogenated Diesel : BHD) และน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ ไบโอเจ็ต (Biojet fuels) เพื่อรองรับการแก้ปัญหาอุตสาหกรรมปาล์มทั้งระบบ ต่อไป

พล.อ.ประวิตรได้ให้กระทรวงต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามมติที่ประชุมโดยเคร่งครัด พร้อมกำชับให้เร่งนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติโดยเร็ว และเน้นย้ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพ่งเล็งการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม และผลิตภัณฑ์ในพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายแดน เพื่อให้การแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม บรรลุวัตถุประสงค์ สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้อย่างยั่งยืน