เอกชนไทยรอลุ้นจีเอสพีสหรัฐ หลังปลอดละเมิดลิขสิทธิ์สินค้ามีเครดิต

เอกชนเฮ ไทยลุ้นต่อ “จีเอสพี” หลังสหรัฐประกาศไทยปลอดการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งออนไลน์-ย่านการค้า คงสถานะไทย WL ต่อ ด้านทูตสหรัฐมั่นใจช่วยเสริมแกร่งภาพลักษณ์สินค้าไทยในตลาดโลก

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ประกาศทบทวนสถานะประเทศคู่ค้าที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตามกฎหมาย Special 301 ประจำปี 2565 โดยยังคงสถานะให้ไทยอยู่ในระดับประเทศที่ต้องจับตามอง หรือ Watch List (WL) เป็นปีที่ 4 ต่อเนื่อง

แต่สหรัฐประกาศว่าปีนี้เป็นปีแรกที่ไทยไม่พบว่ามีย่านการค้าและตลาดออนไลน์ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแม้แต่แห่งเดียว นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี พร้อมชื่นชมการดำเนินงานเชิงรุกของไทยที่ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบจนเกิดผลเป็นรูปธรรม

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทำงานเชิงรุกหลายด้านเพื่อป้องกันและลดปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยร่วมกับภาครัฐและเอกชนกวดขันปราบปรามในทุกรูปแบบ ทั้งย่านการค้าและแนวชายแดน ทั้งร่วมมือกับเจ้าของสิทธิและแฟลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Shopee Lazada และ JD Central เพื่อหยุดวงจรการจำหน่ายสินค้าละเมิดทางออนไลน์ ทั้งพัฒนาระบบจดทะเบียน ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การพิจารณาทบทวนสถานะของไทยในเรื่องนี้ถือว่าดีขึ้น อาจเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาต่ออายุโครงการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ซึ่งอยู่ระหว่างการขอต่อจีเอสพี ซึ่งเป็นอำนาจโดยชอบธรรมของประธานาธิบดีสหรัฐที่จะตัดสินใจจากข้อมูลต่าง ๆ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอเข้าไป

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสนใจว่าด้วยระบบดิจิทัลในไทยมีความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เช่น ซอฟต์แวร์มีราคาถูกลงจากที่ซื้อเป็นรายปีเป็นรายเดือนได้ ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กและผู้ใช้ตามบ้านเข้าถึงการใช้ซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องจ่ายครั้งละหลาย ๆ หมื่นบาท ซึ่งอาจเป็นระดับราคาเดียวกันกับรายได้ต่อเดือนที่เคยจ่าย

ผู้ให้บริการก็เริ่มมีวิธีใช้บริการผ่านออนไลน์ เช่น การฟังเพลงหรือดูภาพยนตร์ ค่าสมาชิกในการดูรายเดือนก็ถูกลงมาก แต่สามารถควบคุมปริมาณคนที่เข้าถึงได้ เป็นวิธีที่เห็นชัดว่าดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเป็นตัวช่วย ทำให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าระบบและลดต้นทุนทุกฝ่าย

นางขวัญนภา ผิวนิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ประจำลอสแองเจลิส สหรัฐ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การพิจารณารอบนี้ส่งผลดีด้านภาพลักษณ์ทั้งประเทศและสินค้า แต่เรื่องการพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อต่ออายุโครงการ GSP จะมีประเด็นอื่น ๆ ที่สหรัฐให้ความสำคัญคือ เรื่องแรงงานเป็นธรรม แรงงานถูกกฎหมาย สิทธิมนุษยชน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งร่างกฎหมายที่เสนอให้ปรับมีหลายฉบับและยังไม่ตกผลึก แต่จะใส่ประเด็นเหล่านี้ไว้ด้วย เพราะรัฐบาลไบเดนและพรรคเดโมแครตให้ความสำคัญมาก

ก่อนหน้านี้ นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ รายงานคืบหน้าการต่ออายุ GSP ซึ่งหมดอายุเมื่อ 31 ธ.ค. 2563 โดยไทยร่วมกับกลุ่ม Alliance for GSP Countries ซึ่งรวมกลุ่มประเทศที่ได้ GSP มีสมาชิก 27 ประเทศ โดยยื่นหนังสือขอให้รัฐสภาสหรัฐเร่งพิจารณาร่างกฎหมายการต่ออายุโครงการนี้โดยเร็ว