รัสเซีย-ยูเครน จุรินทร์ สั่งปลัดพาณิชย์ถกด่วน รับมือสถานการณ์ทางการค้า

จุรินทร์สั่ง ‘ปลัดพาณิชย์’ถกด่วน รับมือวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน 2 มี.ค. 65 มอนิเตอร์สถานการณ์รายวัน มั่นใจราคาน้ำมันยังไม่กระทบสินค้า ล่าสุดลดลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว – ค่าเงินรูเบิลอ่อนรัสเซียเตรียมซื้อสินค้าไทย

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยถึงแนวทางการติดตามสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ว่า ได้สั่งการให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประชุมติดตามสถานการณ์ร่วมกับภาคเอกชนอีกครั้งในวันที่ 2 มีนาคม 2565 พร้อมทั้งให้ประมวลผลรายงานรายวันทุกวันในระหว่างนี้ เพื่อปรับแผนรับมือสถานการณ์ทางการค้าการส่งออกและนำเข้าทั้งในส่วนของ รัสเซีย ยูเครน ยุโรปและอเมริกา

“2 มี.ค. 65 ตนมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับภาคเอกชนอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ และจะเร่งแก้ปัญหาหน้างานร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุดและกระทบในทางบวกกับการส่งออกนำเข้าไทยมากที่สุด และกระทบทางลบน้อยที่สุด”

สำหรับเรื่องราคาน้ำมันที่เป็นห่วงว่าจะพุ่งสูง อาจกระทบภาคการผลิตและราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคในประเทศไทยได้ เท่าที่ติดตามขณะนี้ราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ จากที่แตะ 100 เหรียญต่อบาร์เรล ลดลงเหลือประมาณ 98 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนเรื่องค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำเข้าส่งออกของไทย ถือว่ายังไม่เสถียร มีบางช่วงแข็งค่าและอ่อนค่ายังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้รัสเซียกำลังพิจารณานำเข้าสินค้าจากไทยบางรายการ ต้องดูว่าค่าเงินยังมีความผันผวนมากน้อยเพียงใดเมื่อค่าเงินรูเบิลมีความเสถียรแล้ว ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ โดยในภาพรวมยังไม่กระทบอย่างมีนัยยะสำคัญ