เบ็ต เอเชีย ยก Generative AI ความท้าทายใหม่ของวงการศึกษา 

Florence Dinar

เบ็ต เอเชีย (Bett Asia) ผู้นำคอมมิวนิตี้ด้านเทคโนโลยีการศึกษา เผยวิสัยทัศน์ พร้อมสนับสนุนความก้าวหน้าการศึกษาในยุคดิจิทัล ยก Generative AI เป็นความท้าทายใหม่

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 ปัจจุบันในแวดวงเทคโนโลยีการศึกษายังคงเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว หรือความต้องการของบุคลากรและนักศึกษาที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซึ่งมีความหลากหลายจากข้อจำกัดและข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ ทำให้เกิดความท้าทายในด้านของภาษาและวัฒนธรรม อาจส่งผลให้การผลักดันด้านเทคโนโลยีการศึกษาไม่สัมฤทธิ์ผลเท่าที่ควร

ฟลอเรนซ์ ไดนาร์ (Florence Dinar) ผู้อำนวยการ Bett Asia เปิดเผยว่า Bett Asia ในฐานะผู้นำคอมมิวนิตี้ระดับโลกด้านเทคโนโลยีการศึกษา เราได้พยายามรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อบุคลากรทางด้านการศึกษา และเทคโนโลยีระดับโลกและระดับภูมิภาคในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประเด็นสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีชั้นนำ ผู้แทนจากคณะรัฐมนตรี

บุคลากรในแวดวงการศึกษาที่มากประสบการณ์ หรือผู้กำหนดนโยบาย เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของเทคโนโลยีการศึกษา รวมไปถึงวิธีการในการขับเคลื่อนผลลัพธ์ในการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้นให้กับนักเรียนทุกคน

งาน Bett Asia 2023 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรม ดิ แอทธินี กรุงเทพมหานคร ถูกจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การเปลี่ยนแปลงทางความคิด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” (Transforming Minds for a Sustainable Future) มีผู้เข้าร่วมที่เดินทางมาจากมากกว่า 50 ประเทศ ใน 5 ทวีป ทำให้งานนี้เป็นงานสำคัญที่รวมตัวของผู้นำทางด้านการศึกษา อันรวมไปถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านการศึกษามากกว่า 600 คน รวมถึงตัวแทนกระทรวงจากประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย อินโดนีเซีย บรูไน กัมพูชา ศรีลังกา ปากีสถาน และมาเลเซีย ที่เดินทางมาเข้าร่วมงานในครั้งนี้

ซึ่งรวมเอาประเด็นสำคัญทางการศึกษาอย่าง ทักษะสำหรับอนาคต การส่งเสริมด้านความยั่งยืน การสร้างความเท่าเทียมโดยยึดหลักความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก การให้ความสำคัญด้านความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งบุคลากรและนักศึกษา รวมไปถึงการส่งเสริมด้านนวัตกรรม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรในการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ภายในงานมีแบรนด์และบริษัทต่าง ๆ กว่า 50 แห่ง มาร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีและบริการล่าสุด ซึ่งผู้เข้าร่วมงานยังมีโอกาสได้สัมผัสโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีการศึกษาโดยตรงจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก อาทิ Microsoft, Lenovo, Google for Education และอื่น ๆ อีกมากมาย

“เป็นที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยีอย่าง Generative AI กำลังเข้ามามีบทบาทในการทำงานและในชีวิตประจำวันของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งเทรนด์โลกในด้านเทคโนโลยีการศึกษา โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ต่างก็ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีนี้มาเป็นลำดับต้น ๆ และ Bett Asia ก็มองว่าทิศทางในอนาคตจะสามารถนำมาปรับใช้กับวิธีการสอนได้ หากบุคลากรมีความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีที่ดียิ่งขึ้น

ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลลัพธ์ทางการศึกษาของนักศึกษา อีกทั้งเทคโนโลยีการศึกษายังได้สร้างผลกระทบเชิงบวก ช่วยลดช่องว่างความไม่เท่าเทียมด้านการศึกษา

โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่มาตรฐานการศึกษาอาจยังไม่ทัดเทียมเท่าในเมืองใหญ่ ๆ เช่น ในบางพื้นที่ของประเทศไทย เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนครู และการเรียนการสอนในชั้นเรียน การดึงเอาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทนี้ เราเชื่อว่าจะช่วยให้การเรียนการสอนมีความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้”

ฟลอเรนซ์ ไดนาร์ กล่าวต่อว่า กิจกรรมภายในงานยังมีการจัดพื้นที่เสวนา ซึ่งช่วยให้ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีการศึกษา สามารถพูดคุยกับผู้มีประสบการณ์ในแวดวงการศึกษาได้โดยตรง ทั้งสถาบันการศึกษา หรือผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ในภาคการศึกษา เพื่อช่วยลดช่องว่างระหว่างทั้งสองฝ่าย เตรียมรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางในการแก้ไข เพื่อยกระดับการศึกษาร่วมกัน

รวมถึงยังมีการจัดโครงการ Bett Asia EdTech 10 List โครงการริเริ่มระดับภูมิภาคที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องราวการทำงานและความสำเร็จของผู้หญิง มีส่วนสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงวงการ EdTech ในภูมิภาคเอเชีย ให้การยกย่องกับผู้หญิงที่มีคุณูปการมากมายในด้านเทคโนโลยีการศึกษา

ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับตำแหน่งได้แบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จของตนเอง ควบคู่ไปกับการสร้างแรงบันดาลใจ และมอบพลังบวกให้แก่ผู้อื่น และโครงการ Bett Asia School Challenge การแข่งขันระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับนักเรียนอายุ 7-17 ปี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ที่จะส่งผลในวงกว้าง เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับโรงเรียน และปัญหาด้านการศึกษา โดยยึดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) เป็นแนวทางที่สำคัญ

“ความพยายามผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของ Bett Asia ทำให้เรามีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของเทคโนโลยีการศึกษาในภูมิภาค พร้อมสนับสนุนความก้าวหน้าของการศึกษาในยุคดิจิทัล ซึ่งในอนาคตเราจะยังเดินหน้าส่งเสริมการศึกษา พร้อมทำลายข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการขยายการเข้าถึงการศึกษาของกลุ่มประเทศที่อยู่ห่างไกล และเตรียมรับมือกับการขยายตัวของชุมชน เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาการศึกษาให้ทัดเทียมกันทั่วทั้งโลก”