กำชับโรงเรียน ยกระดับมาตรการความปลอดภัย สังเกตพฤติกรรมเด็ก 

เพิ่มพูน ชิดชอบ
เพิ่มพูน ชิดชอบ

เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.กระทรวงศึกษา ออกคำสั่งกำชับโรงเรียนทั่วประเทศ ยกระดับมาตรการความปลอดภัยทุกสถาบัน ป้องกันเหตุรุนแรงทุกรูป-การแอบพกพาอาวุธ ยาเสพติด สังเกตพฤติกรรมเด็กอย่างใกล้ชิด 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า มีข้อห่วงใยต่อสถานศึกษาทุกแห่ง ในการยกกระดับมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาพฤติกรรม เพื่อป้องกันการก่อเหตุความรุนแรง การแอบพกอาวุธ ยาเสพติด และสารมึนเมาเข้ามาในโรงเรียน

จึงกำชับครูและบุคลากรในสถานศึกษาเพิ่มความเข้มงวดจริงจังอย่างต่อเนื่อง จัดเวรเดินตรวจตราตามจุดอับ พื้นที่สุ่มเสี่ยง ป้องกันเหตุเยาวชนทะเลาะวิวาท พร้อมกวดขัน ดูแล ติดตามพฤติกรรมผู้เรียน จากภาวะความเครียด ความกดดัน เพื่อความปลอดภัยของผู้เรียนรอบด้าน สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครองไว้วางใจในการส่งผู้เรียนมาอยู่ภายใต้การดูแลของสถานศึกษา

พลตำรวจเอกเพิ่มพูนกล่าวต่อว่า ได้รับทราบมาว่าสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีการจัดเวรให้ครูเดินตรวจตราความเรียบร้อยตามจุดเสี่ยง มุมอับของสถานศึกษาอยู่แล้ว จึงขอชื่นชมและให้กำลังใจในการปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง 

ทั้งนี้ขอให้ขยายแนวทางดังกล่าวไปยังสถานศึกษาในทุกสังกัดของ ศธ.ด้วย เนื่องจากภาวะสังคมในปัจจุบันอาจทำให้ผู้เรียนมีปัญหาด้านต่าง ๆ ทั้งภัยจากความรุนแรง ภัยจากสุขภาพกายและจิตใจ​ จนอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า ประสิทธิภาพการเรียนลดลง หากครูผู้ใกล้ชิดเด็กคอยสังเกตเห็นความผิดปกติและใช้ความเข้าใจพูดคุย  เด็กอาจจะเปิดใจบอกเล่าถึงปัญหาที่มีอยู่ เพื่อช่วยเหลือได้ถูกต้องเหมาะสมและทันท่วงที สิ่งสำคัญคือเน้นย้ำให้สถานศึกษาปลอดการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ