ทีเส็บผนึกมหา”ลัย เพาะคนรุ่นใหม่ป้อนธุรกิจไมซ์

เป็นเพราะอุตสาหกรรมไมซ์ในเมืองไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ล่าสุดสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างแหล่งปั้นบุคลากรรุ่นใหม่ในธุรกิจไมซ์ ผ่านโครงการ MICE Student Chapter โดยมุ่งเน้นกลุ่มนักศึกษาไทยที่สนใจในธุรกิจการจัดอีเวนต์ ให้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการการก้าวเข้าสู่วงการด้านการจัดประชุมและนิทรรศการอย่างมืออาชีพ

“ศุภวรรณ ตีระรัตน์” รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจของทีเส็บ กล่าวว่า ธุรกิจไมซ์ไทยเติบโตต่อเนื่องจากการร่วมกันขับเคลื่อนของหน่วยงานรัฐและเอกชนทุกภาคส่วน และคาดการณ์เป้าหมายการดำเนินงานปีนี้ว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 30.1 ล้านคน สร้างรายได้ 174,000 ล้านบาท


“กระแสการแข่งขันในธุรกิจนี้มีเพิ่มขึ้นสูงทุกปี ผนวกกับนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมไมซ์ในไทย อีกทั้งบริบทของนโยบายที่ผลักดันให้ภาครัฐ และเอกชนร่วมมือกันสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ เพื่อให้ไทยก้าวสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทำให้ธุรกิจการจัดงานด้านไมซ์ และอีเวนต์มีความต้องการคนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย”

“การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างคน ตอบโจทย์ความต้องการด้านธุรกิจ ทีเส็บจึงร่วมมือกับพันธมิตรหลายหน่วยงาน ได้แก่ สมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน, สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย), สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) และเครือข่ายภาคการศึกษาไมซ์ในภูมิภาค จัดตั้งโครงการเครือข่ายเยาวชนไมซ์ หรือ MICE Student Chapter สานฝันนิสิตนักศึกษาไทยที่อยากเรียนรู้และเข้าทำงานในในอุตสาหกรรมไมซ์แบบครบวงจร”


โดยการดำเนินงานของโครงการ MICE Student Chapter เป็นการสร้างเครือข่ายภาคเยาวชนในสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนด้านไมซ์ในประเทศกว่า 100 แห่งที่เป็นพันธมิตรของทีเส็บ โดยมีประโยชน์ต่อนิสิต นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ทุนการศึกษา, โอกาสได้ทำงานกับบริษัทไมซ์ชั้นนำ, การประกวดแข่งขันแผนธุรกิจ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากการจัดตั้งเครือข่ายเยาวชนไมซ์แล้ว ทีเส็บยังร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการไมซ์ และวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำหลักสูตรและหนังสือวิชาการจัดการอีเวนต์ หรือ Event 101 เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาที่นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้ในกระบวนการจัดงานอีเวนต์ รวมถึงแนวทางการจัดการปัญหาที่นักจัดการอีเวนต์มืออาชีพต้องเผชิญ

โดยสามารถนำไปบรรจุในการเรียนการสอนเพื่อเป็นทางเลือกให้นักศึกษาที่สนใจทำงานในสายการจัดการอีเวนต์มีโอกาสเรียนรู้เนื้อหาที่ผ่านการเรียบเรียงมาเพื่อสร้างนักจัดการอีเวนต์ที่มีความรู้ในธุรกิจนี้อย่างแท้จริง

“เสริมคุณ คุณาวงศ์” นายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน กล่าวว่า หนังสือวิชาการจัดงานอีเวนต์ หรือ Event 101 ถือเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่น่าจับตามอง เพราะมีมูลค่าทางการตลาดสูง ทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีความต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเข้าสู่ตลาดแรงงานเป็นจำนวนมาก เพื่อประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

“ธุรกิจไมซ์ของไทยในปัจจุบันมีมูลค่ามหาศาล ด้วยรูปแบบธุรกิจที่เป็นลักษณะที่เกี่ยวโยงเป็นลูกโซ่ครบวงจร ทำให้เอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจอื่น ให้เติบโตไปด้วย เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว, ธุรกิจโรงแรม, ร้านอาหาร, ระบบขนส่งโลจิสติกส์ ตลอดจนธุรกิจรับจัดอีเวนต์ โดยธุรกิจนี้จำเป็นต้องใช้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจำนวนมาก เพื่อขับเคลื่อนการทำงานตั้งแต่การสร้างสรรค์ creative event การพัฒนาซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ประเภทอินเตอร์แอ็กทีฟ การให้บริการด้านกลยุทธ์การตลาด รวมทั้งการให้เช่าอุปกรณ์ระบบภาพ แสงและเสียง

จึงนับว่าเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง ทั้งยังรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศทุก ๆ ด้านอีกด้วย”