“มข.-มช.” งดรับทีแคสรอบแรก เหตุปรับหลักสูตร 4 ปี ไม่ทัน 1-15 ธ.ค.

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายไมตรี อินทร์สิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายให้สถาบันผลิตครูกลับมาเปิดสอนหลักสูตร 4 ปี เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไปนั้น มข.ได้ประกาศงดรับนักศึกษาในคณะครุศาสตร์ ผ่านระบบกลางการรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ปีการศึกษา 2562 รอบแรก ซึ่งพิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน รับสมัครวันที่ 1-15 ธันวาคม 2561 เพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นหลักสูตร 4 ปี อีกทั้งมาตรฐานวิชาชีพครูเพิ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ขณะที่ร่างหลักสูตรมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) 1 ระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) และระดับบัณฑิตศึกษา สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ กำลังดำเนินการ ซึ่งมาตรฐานต่างๆ เหล่านี้สถาบันผลิตครูต้องนำมาใช้ในการปรับหลักสูตร 4 ปีคาดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จประกาศใช้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งจะทันกับการรับสมัครทีแคสรอบ 2 รอบโควตา รอบ 3 การรับตรงร่วมกัน รอบ 4 รอบแอดมิสชั่นส์ และรอบ 5 รอบรับตรงอิสระ

“เมื่อมีประกาศออกไป ก็มีเสียงสะท้อนกลับมาค่อนข้างมาก เหตุผลที่ตัดสินใจยกเลิกรับเด็กในระบบทีแคส รอบ 1 เพราะหลักสูตร 4 ปียังไม่ประกาศใช้ และจากการประเมินคาดว่าจะมีเด็กมาสมัครในรอบนี้ 10% ทำให้เด็กที่มาสมัครก่อนหลักสูตร 4 ปีประกาศใช้ จะต้องเรียนหลักสูตร 5 ปี กลายเป็นว่าปี 2562 มหาวิทยาลัยต้องสอนทั้งหลักสูตร 5 ปี และหลักสูตร 4 ปี ตรงนี้จะทำให้เกิดความสับสน ขณะเดียวกันยังส่งผลต่อโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือครูคืนถิ่น ซึ่งเดิม มข.รับเด็กจากโครงการนี้ถึง 90% ส่วนอีก 10% หรือประมาณ 50-60 คนมาจากระบบทีแคส แต่ปี 2562 โครงการผลิตครูคืนถิ่นยังไม่มีความชัดเจน กระทบต่อการวางแผนรับนักศึกษา เพราะเดิมโครงการนี้ จะใช้หลักสูตร 5 ปี ตามมติคณะรัฐมนตรี ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่า ถ้าเปลี่ยนมาใช้หลักสูตร 4 ปี จะต้องขอความเห็นชอบจาก ครม.อีกครั้งหรือไม่ จึงอยากขอให้ผู้ที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยดูแลให้มีความชัดเจน ดังนั้นปี 2562 ทาง มข.จึงประกาศงดรับเด็กจากโครงการนี้ไปก่อน“ นายไมตรี กล่าว

นายศิริเดช สุขชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในส่วนของคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ยืนยันรับนิสิตครู ผ่านระบบทีแคส 5 รอบตามเดิม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตร ซึ่งจุดเด่นของหลักสูตรครู 4 ปี ของจุฬาฯ จะเป็นหลักสูตรที่เน้นฐานสมรรถนะ มีหน่วยกิต 138-140 หน่วยกิต เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติการสอนอย่างเข้มข้น เริ่มตั้งแต่ปี 1 นิสิตจะได้เข้าฝึกปฏิบัติในสถานศึกษา สร้างการมีส่วนร่วม เรียนรู้การทำงาน เป็นการเตรียมพื้นฐานเพื่อเรียนรู้วิธีการสอน เป็นต้น เน้นพิจารณาโครงงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คาดว่าจะมีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่มายื่นสมัครในรอบนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ประกาศงดรับนักศึกษาในทีแคสรอบ 1 เนื่องจากอยู่ระหว่างปรับปรุงหลักสูตร จากหลักสูตร 5 ปี เป็น หลักสูตร 4 ปี โดยจะเริ่มรับนักศึกษาในรอบที่ 2 โควตาภาคเหนือ และโครงการพิเศษอื่นๆ และรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์