ม.หอการค้าไทยเดินหน้าจัด “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก…เด็กหัวการค้า” ปีที่ 5

วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมในสายสามัญและสายอาชีพ ที่มีความฝันและตั้งใจที่จะสร้างความสำเร็จให้กับอาชีพของตนเอง หรือกิจการของครอบครัว จึงจัดโครงการ “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก…เด็กหัวการค้า”

โดยโครงการนี้ได้เดินทางมาสู่ปีที่ 5 เปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั่วประเทศได้เรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ พร้อมชิงทุนการศึกษามูลค่ากว่า 20 ล้านบาทจากการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจ

“รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์” อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ตลอดสี่ปีที่ผ่านของโครงการแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก…เด็กหัวการค้า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มหาวิทยาลัยจึงสานต่อโครงการในปีนี้ ซึ่งงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 11-13 ม.ค. ที่ผ่านมา

“นอกจากนักเรียนชั้นมัธยมปลายทั่วประเทศไทยจะได้เรียนรู้แนวคิดในการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาสร้างให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ หรือ IDE (Innovation Driven Entrepreneurship) จากมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology (MIT) ยังมีสิทธิ์ได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีจากม.หอการค้าไทยกว่า 20 ล้านบาท”

ทั้งนั้น ม.หอการค้าไทยมีความมุ่งมั่น และตั้งใจร่วมปลูกฝังนักเรียนชั้นมัธยมปลายให้ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพต่อไปในอนาคต เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

“พรทิภา รักแดง” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตัวแทนทีมผู้ชนะเลิศ บอกว่า ทีมของตนทำเรื่องไม้เท้าอัจฉริยะสำหรับผู้พิการทางด้านสายตาและผู้สูงอายุ โดยตั้งโจทย์ว่าทำอย่างไรจะให้คนกลุ่มนี้สามารถทำทุกสิ่งได้เหมือนคนปกติ  หลังจากนั้น ได้ช่วยกันคิดเป็นมายแมพปิ้ง เพื่อหาเครื่องมือที่แก้ไขปัญหาดังกล่าว

“ไม้เท้าอัจฉริยะสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการทางด้านสายตาจะเป็นเหมือนดวงตาของพวกเขา โดยตัวไม้มี GPS จับเซนเซอร์สิ่งกีดขวาง ในส่วนของหูฟังที่เชื่อมต่อกับไม้เท้าก็มี GPS เช่นกัน เผื่อไว้ในกรณีหายตัว หรือพลัดหลงกับญาติ เพื่อจะได้จับทิศทางและตามหาตัวได้ถูก”

“ขอบคุณมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่จัดโครงการดีๆแบบนี้ ในทีมเราคิดว่าผู้ประกอบการไม่ได้สร้างให้เราเรียนจบแล้วต้องเป็นเจ้าของธุรกิจเสมอไป แต่ทำให้เราสามารถเรียนและทำงานควบคู่กันได้ อยากฝากถึงน้องๆ ที่ฝันว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ถ้าอยากจะสร้างธุรกิจที่เราคิดไว้ให้เป็นจริง น้องๆ ควรเข้ามาเริ่มต้นในแคมป์นี้ เพราะสามารถเป็นใบเบิกทางที่ให้ความรู้กับน้องๆ ทำให้น้องๆ ไปสู่จุดที่คิดฝันและอยากจะทำมันได้อย่างแน่นอน”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!