ม.เอกชนระเบิดสงครามราคา อัดโปรลดค่าเทอม 5 หมื่นบาท

มหาวิทยาลัยเอกชนเปิดสงครามราคา “ม.ศรีปทุม-ม.กรุงเทพ-เกษมบัณฑิต-แสตมฟอร์ด” แข่งหนักหั่นค่าเทอม-มอบทุนการศึกษา ตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท แย่งนักศึกษาเข้ามหา’ลัย พร้อมจับมือ”ซีพี ออลล์” อัดโปรโมชั่นการันตีหลังเรียนจบมีงานทำ ดึงโรงเรียนมัธยมเป็นพันธมิตรแจกโควตาเข้าเรียน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากที่อัตราการเกิดใหม่ของประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 10 ปีผ่านมา อันส่งผลให้ที่นั่งในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศคงเหลือเพียง 2 แสนที่นั่งในปี 2561 ผ่านมา ทำให้มหาวิทยาลัยมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงเพื่อแย่งตัวนักศึกษาใหม่ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มหาวิทยาลัยมีกลยุทธ์ในการดึงนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2563 ที่หลากหลายดังนี้ 1) ให้ทุนการศึกษาตั้งแต่ระดับ 10,000-50,000 บาท/ราย 2) ผ่อนชำระค่าเทอมได้ 3) จับมือกับพันธมิตรภาคธุรกิจ การันตีเรียนจบมีงานทำแน่นอน 4) ให้ทุนการศึกษา-สิทธิพิเศษ กับโรงเรียนมัธยมทั้งที่เป็นโรงเรียนในเครือ และโรงเรียนที่มีความร่วมมือทางวิชาการ ในพื้นที่ต่างจังหวัด 5) พัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับความสนใจคนรุ่นใหม่ที่มุ่งจะไปทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ 6) ทำกิจกรรม Open House เป็นเวทีให้ผู้สนใจเพื่อให้เห็นบรรยากาศก่อนการเรียนการสอน

ศรีปทุมนำร่องทุน 2 หมื่นบาท

สำหรับการเปิดรับสมัครนักศึกษาปีการศึกษา 2563 (ที่จะเริ่มเปิดเทอมตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไป) พบว่า “มหาวิทยาลัยศรีปทุม” มอบส่วนลดค่าเทอมในรูปแบบทุนการศึกษา ของทุนโควตาสูงสุดถึง 20,000 บาท แต่จะทยอยใหส่วนลดในค่าเล่าเรียนในช่วง 4 ครั้ง ครั้งละ 5,000 บาท/เทอม (ช่วงศึกษาอยู่ระดับชั้นปีที่ 1-2) โดยกำหนดเงื่อนไขว่านักศึกษาจะต้องรักษาระดับเกรดเฉลี่ยทุกภาคการศึกษาไว้ที่ 2.50 ขึ้นไป หากผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ถือว่า “หมดสิทธิ์” ที่จะได้รับทุนการศึกษาในเทอมต่อไป และจะต้องเป็นนักศึกษาที่มีความประพฤติดี พร้อมทั้งร่วมทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ยังมีทุนตัวจริง (กรณีที่ยื่น portfolio) จะได้ทุนเรียนฟรี 100% สำหรับนักศึกษาที่สมัครเรียนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2562 ถึง 25 ธ.ค. 2562 โดยไม่จำเป็นต้องรอให้เรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 แต่จะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.75 และจะต้องรักษาเกรดเฉลี่ยไว้ที่ 2.75 ทั้งยังมีการให้ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนในโรงเรียนที่เป็นพันธมิตรอีกราว 10 สถาบันการศึกษา

ม.กรุงเทพให้ทุน-ลดค่าเทอม

ขณะที่ “มหาวิทยาลัยกรุงเทพ” มีการให้ทุนการศึกษาที่เรียกว่า “BU Best Choice” รวม 10,000 บาท โดยจะเน้นไปที่กลุ่มนักศึกษาที่มีข้อจำกัดทางการเงิน เนื่องจากนักศึกษาเหล่านี้บางคนต้องกู้ยืมเงินเรียนจาก 3 กองทุน อาทิ กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.), กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) และกองทุนกู้ยืมของมหา’ลัย โดยในส่วนนี้มหา’ลัยกำหนดเงื่อนไขว่า ต้องสมัครเข้าเรียนภายใน 16 ม.ค. 2563 และจะให้กับผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าที่จะสมัครเรียนใน 11 คณะวิชาที่กำหนดเท่านั้น เช่น คณะบริหารธุรกิจ, คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการท่องเที่ยว และคณะนิเทศศาสตร์ เป็นต้นโดยเฉพาะในสาขาที่เปิดใหม่ในปีนี้คือ สาขาวิชาการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง (Broadcasting) และสาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล (Creative Content Production and Digital Experience) ซึ่งจะลดค่าเทอมในเทอมแรกที่เข้าเรียนทันที ยกตัวอย่าง การเรียนในสาขาการตลาดดิจิทัล ปกติค่าเล่าเรียนเทอม 1 ราคา 23,580 บาท จะเหลือเพียง 13,580 บาท โดยรวมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตรปกติ 292,480 บาท จะเหลือเพียง 282,480 บาท

ขณะที่”มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต” มีการให้ทุนการศึกษา 10,000 บาท เฉพาะนักศึกษาแรกเข้าในชั้นปีที่ 1 รวมถึงมีความร่วมมือกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ให้ทุนนักเรียน พร้อมกับสมัครเข้าทำงานร่วมกับซีพี ออลล์หลังเรียนจบอีกด้วย

ทางด้านมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดให้ทุนการศึกษาที่เรียกว่า “ทุนความสามารถพิเศษ” ด้านงานบันเทิง และสื่อโซเชียล ต่าง ๆ ที่นักศึกษามีผลงานโดดเด่น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่เป็นศิลปิน, ดารา, นักแสดง, นักกีฬา รวมไปจนถึงนักสร้างคอนเทนต์, ยูทูบเบอร์, เกม และบล็อกเกอร์ ฯลฯ โดยมีสัดส่วนในการจ่ายค่าเทอมแตกต่างกันในอัตรา 25%, 50% และ 100% ซึ่งรวม ๆ แล้วมหา’ลัยจะลดค่าเทอมตลอดหลักสูตรกว่า 50,000 บาท แต่นักศึกษาเหล่านี้จะต้องผ่านการทดสอบการวัดระดับภาษาอังกฤษของวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดก่อน

มธบ.ใช้โอเพ่นเฮาส์เป็นจุดขาย

สำหรับ”มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์” (มธบ.) รุกกลยุทธ์ดึงเด็กด้วยการเปิดงาน Open House ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาที่สนใจเข้ามาชมบรรยากาศ และชมเครื่องมืออันทันสมัยสำหรับการเรียนการสอน ในกรณีที่นักเรียนจะสมัคร และมอบตัวจะได้รับทุนการศึกษาทันที 10,000 บาท โดยชำระเพียงค่าลงทะเบียนนักศึกษาใหม่ 1,000 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีทุนสำหรับนักศึกษาที่มี “ความสามารถ” ในแต่ละด้านที่แตกต่างกันด้วย รวมกว่า 16 ประเภททุน เช่น ทุนเรียนดีไสว-สนั่น, ทุนตัวแทนของจังหวัดที่โรงเรียนเข้าร่วมโครงการเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้รับทุนเรียนดี “ทุนคั้นกะทิ”, ทุนการเรียนฟรี 50%-100% ตลอดหลักสูตร ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับกรรมการพิจารณาให้ทุนระยะเวลา 2 ปีการศึกษา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในแวดวงการศึกษาต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำสงครามราคาค่าเทอมในปี 2563 น่าจะทำให้เกิดการแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย3-5 ปี ทั้งยังทำให้เกิดปรากฏการณ์ภาพการซื้อขายกิจการมหาวิทยาลัยตามมาอีกอย่างแน่นอน ซ้ำรอยเหมือนกับมหาวิทยาลัยเกริก และมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดที่ขายให้กับนักลงทุนจีนไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยขนาดเล็กที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี และไม่สามารถปรับตัวเพื่อรองรับกับปัญหาดังกล่าวได้