“เอ็นคอนเส็ปท์” คิดข้ามชอต ส่งเสริมทักษะเยาวชนตลอดชีวิต

เมื่อพูดถึงการศึกษาไทย คนส่วนใหญ่มักบอกว่า “คนไทยเรียนเยอะ แต่ได้ผลลัพธ์น้อย”

คำพูดนี้เป็นจริงหรือไม่ ?

เพราะเมื่อเทียบกับประเทศเกาหลี, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ถือว่าเด็กไทยยังเรียนไม่หนักเท่าเด็กในประเทศเหล่านั้นทั้งนั้นอาจเป็นเพราะมีนวัตกรรม และความเจริญก้าวหน้ามากกว่าประเทศไทย

คำถามจึงเกิดขึ้นว่า อะไรคือตัวชี้วัดว่าประเทศไทยล้มเหลวเรื่องการศึกษา ?

คำตอบอาจเป็นเรื่องการใช้เวลาอยู่ในห้องเรียนมากเกินไป, รูปแบบการเรียนการสอนที่ไม่จูงใจเด็กนักเรียน หรือคุณภาพการเรียนการสอนไม่ดีพอ คำตอบเหล่านี้จึงเป็นประเด็นที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ให้ความสนใจ และต้องการหาทางแก้ให้ถูกจุด

สำหรับเรื่องนี้ “อภิธา วัลลภศิริ” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและกิจกรรม โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ กล่าวว่าการเป็นคนเก่งไม่ได้มาจากความพยายามอย่างเดียว แต่มาจากความพยายามบวกกับเรียนเป็นด้วย เพราะถ้าเรียนเป็นก็เหมือนมีเครื่องผ่อนแรง

“ตรงนี้จึงเป็นที่มาของการจัดมหกรรมการศึกษาคิดข้ามชอต (think beyond) ในหัวข้อพร้อมเพื่ออนาคต (Ready for your feature) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราจัดทุกปีมาตั้งแต่ปี 2556 แต่ปีนี้เราเชิญทุกคนที่เกี่ยวกับอนาคตของเด็กไทย มาร่วมรับฟังเคล็ดลับความสำเร็จ และตัวเลือกแห่งอนาคตที่มีความหลากหลาย ทั้งยังต่อยอดทักษะความเชี่ยวชาญ ความชื่นชอบให้กลายเป็นอาชีพที่สร้างความสำเร็จให้กับน้อง ๆ ได้”

“เนื่องจากสิ่งที่เด็กไทยขาดคือการวางเป้าหมาย และการบริหารเป้าหมาย เด็กส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวเองจะไปทำอะไรตอนโต ดังนั้น เมื่อระบบการศึกษาไม่ได้ช่วยพวกเขาให้เตรียมพร้อมในเรื่องนี้มาก่อนจะส่งผลต่ออุปนิสัยในการเรียนที่ไม่ทุ่มเท เราจึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ตรงจุด ด้วยการออกแบบ Max Planner ที่มีกลไก PDCA (Plan-Do-Check-Achieve) เพื่อให้น้อง ๆ นำไปใช้”

“เพราะ Max Planner ที่ใช้กลไก PDCA จะเป็นสมุดจดที่ช่วยวางแผนการใช้ชีวิต การเรียน หรือทุกอย่างที่เกี่ยวกับน้อง ๆ ให้เป็นระบบ มีแบบแผนมากขึ้น ซึ่งน้อง ๆ จะต้องคิดหาวิธี และลงมือทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ต่อจากนั้นจึงนำมาทบทวน และประเมินสิ่งที่ทำไปแล้ว และเมื่อประสบความสำเร็จให้บันทึก จดจำความรู้สึกเพื่อใช้เป็นแรงผลักดันในการทำเป้าหมายใหม่ต่อไป”

“อภิธา” กล่าวด้วยว่า ทักษะที่เด็กไทยยุคใหม่ต้องพัฒนาในศตวรรษที่ 21 คือทักษะ 4C ได้แก่ หนึ่ง Critical Thinking สอง Communications สาม Collaboration สี่ Creativity หรือ Create-Ability

“โดยเราจะส่งเสริมทักษะทั้ง 4 ด้านให้แก่น้อง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนการสอน และนวัตกรรมของเอ็นคอนเส็ปท์เพื่อให้เกิดทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพราะเราสอดแทรกลงไปในการสอนภาษาอังกฤษที่ฝึกให้นักเรียนคิดแบบแยบคาย หลีกเลี่ยงการให้ทำบททดสอบแบบดั้งเดิมที่เน้นวิชาการ แต่จะใช้การถามเชิงกระตุ้น การวิเคราะห์ และมีหลักฐานเชิงประจักษ์”

สำหรับความท้าทายในปีนี้ “อภิธา” บอกว่า การเปลี่ยนระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยแบบใหม่ (TCAS) ที่จะเริ่มนำมาใช้ในปีการศึกษา 2561 ซึ่งส่งผลต่อความกังวลของผู้ปกครอง จนทำให้พวกเขาต้องการหาที่เรียนเสริมที่ไว้ใจได้ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ทำให้เอ็นคอนเส็ปท์ทำงานหนักขึ้น แต่จุดแข็งที่เรามีจากแบรนด์ SociThai และ InterPass ก็เป็นตัวช่วยน้อง ๆ ทั้งยังส่งผลให้ผู้เรียนใน 2 ส่วนนี้ของเราสูงขึ้นด้วย


“สิ่งที่เอ็นคอนเส็ปท์พยายามบอกกับผู้ปกครองคือ เราไม่ได้สอนแค่วิชาการเพื่อให้น้อง ๆ ไปชนะคนอื่นในสนามสอบแต่เราต้องการส่งเสริมให้น้อง ๆ ก้าวข้ามข้อจำกัดของตัวเอง เพื่อจะได้เดินในทางที่พวกเขาใฝ่ฝัน”