เตรียมชง ศบค. เปิดเทอม “นานาชาติ” 1 มิ.ย. โรงเรียนรัฐเปิด 1 ก.ค.

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศึกษาธิการ เผยเตรียมชง ศบค. พิจารณาเปิดโรงเรียนนานาชาติ 1 มิ.ย. ยืนยันโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ยังเปิดเทอม 1 ก.ค. ตามเดิม ส่วนโรงเรียนเอกชนต้องรอพิจารณาอีกครั้ง

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวกับผู้สื่อข่าววันนี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้จัดทำข้อเสนอให้ พิจารณาเปิดภาคเรียนสำหรับ โรงเรียนนานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ซึ่ง ศธ. จะเสนอให้ ศบค. พิจารณาต่อไป ตามรายงานของข่าวสด

นายณัฏฐพล ระบุว่า สำหรับโรงเรียนอื่น ๆ จะเสนอให้ ศบค. พิจารณาเปิดเทอมในวันเดียวกันหรือไม่นั้น ตนขอดูความเหมาะสมก่อน เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ดังนั้นจะต้องศึกษาถึงแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ในสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รมว.ศึกษาธิการ อธิบายเพิ่มเติมว่า ในส่วนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังยืนยันกำหนดการเปิดเทอมตามเดิม คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เพราะขณะนี้โรงเรียนของ สพฐ. อยู่ระหว่างการรับนักเรียน ม.1 และ ม.4 ที่จะสอบเข้าระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายนนี้ ดังนั้น การเปลี่ยนกำหนดการอาจจะทำให้นักเรียนและผู้ปกครองสับสนได้

นายณัฏฐพล อธิบายด้วยว่า ทุกเรื่องขณะนี้จะต้องผ่านการพิจารณาของ ศบค. โดย ศธ. ไม่สามารถดำเนินการได้เลย และทุกอย่างต้องดูความเหมาะสมในการเตรียมความพร้อม ความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรในโรงเรียน แม้จะอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นิด้าโพล ได้สำรวจความเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนออนไลน์ โดยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเกือบร้อยละ 50 ไม่เห็นด้วยและต้องการให้เปิดเรียนได้แล้ว

ทั้งนี้ ศธ. ได้เริ่มทดสอบระบบการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ DLTV.ac.th และช่องทางอื่นๆ ตั้งแต่วัน 18 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยในช่วงที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ทั้งด้านความเหมาะสมของเนื้อหาและภาระด้านค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองหลายคนต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์เพิ่มสำหรับบุตรหลายในการเรียนออนไลน์