นายกฯ แนะเด็กไทย ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง

นายกฯ แนะเด็กไทย ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง

นายกฯ กล่าวเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ แนะเด็กไทย ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ พัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและประเทศชาติ

วันที่ 8 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ผ่านระบบออนไลน์ ที่ สตูดิโอศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร (ETV) ภายใต้แนวคิด “เด็กไทย ใจเป็นหนึ่ง” เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของเด็กไทย

เพื่อรวมพลังความคิด การยอมรับและเห็นคุณค่าในความหลากหลายให้เด็กไทยมีวิสัยทัศน์ เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน ตามคำขวัญ “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” จากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าเด็กและเยาวชนทุกคน จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต จึงตั้งใจส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้มีความรู้ควบคู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ โดยสนับสนุนและส่งเสริมให้ ทุกภาคส่วนทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เด็กและเยาวชนทุกคน

โดยคำขวัญในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 นี้คือ “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” เพื่อให้เยาวชนได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองด้วยใจที่รักและสามัคคี ยึดมั่นในสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หมั่นพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถอยู่เสมอ เพื่อสามารถปฏิบัติตนให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและประเทศชาติต่อไป

สำหรับการจัดงานวันเด็กแห่งชาติได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ก็ยังมีมาตรการคุมเข้มเรื่องของการเฝ้าระวังความปลอดภัยความเสี่ยงการอยู่รวมตัวกัน เพราะเชื้อไวรัสระบาดของโคโรน่า 2019 (สายพันธ์โอมิครอน) โดยกระทรวงศึกษาธิการได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับทุกส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

ด้านนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดงานวันเด็กแห่งชาติปี 2565 นี้ กระทรวงศึกษาธิการได้มีการจัดงานในส่วนกลาง ผ่านระบบออนไลน์โปรแกรม Zoom โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เด็กไทย ใจเป็นหนึ่ง” เพื่อมุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกยุคปัจจุบันซึ่งเป็นโลกของการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารต้องยอมรับว่าเด็กและเยาวชนวันนี้มีโอกาสที่จะแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างไม่มีขีดจำกัดจึงจำเป็นที่จะต้อง

“รู้คิด” ด้วยการรู้จักใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
“รอบคอบ” ด้วยการรู้จักเลือกรับและมีวิจารณญาณต่อข้อมูล ที่ปรากฏบนหน้าสื่อต่าง ๆ รงมถึง “รับผิดชอบต่อสังคม” ด้วยการไม่ผลิตซ้ำ หรือส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแก่ผู้อื่นในวงกว้าง ดังคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติที่ท่านนายกรัฐมนตรี ได้กรุณามอบให้แก่เด็กและเยาวชนไทยทุกคนในปีนี้ ซึ่งมีใจความว่า“รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม”