ไทยเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาน้ำนานาชาติ มิ.ย.นี้ ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเข้าร่วม

กัลยา โสภณพนิช
กัลยา โสภณพนิช

คุณหญิงกัลยาดันไทยเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ พร้อมเชิญรัฐมนตรีและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำทั่วโลกเข้าร่วมในเดือน มิ.ย.นี้ หวังขยายองค์ความรู้และความร่วมมือในระดับสากล ยกระดับหลักสูตร “ชลกร” ในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.)

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกองทุนบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ผ่านวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมากว่า 2 ปี จนเกิดเป็นหลักสูตร “ชลกร” ที่ปัจจุบันได้เปิดสอนรุ่นที่ 1 ไปแล้วใน 5 วิทยาลัยเกษตรภาคอีสานนำร่อง

ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี และยโสธร และปีการศึกษา 2565 นี้จะขยายไปสู่อีก 7 วิทยาลัยจากทั้ง 4 ภาค ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ขอนแก่น, อุดรธานี, ชัยภูมิ, สระแก้ว และสุโขทัย ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักเรียนสมัครเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับปีการศึกษาที่ผ่านมา

“หลักสูตรชลกรได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบรรจุเข้าสู่หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรขั้นสูง (ปวส.) โดยมีพื้นฐานจากหลักสูตรช่างกลเกษตร แล้วต่อยอด 6 วิชาที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ใครที่เรียนจบหลักสูตรนี้ จึงเหมือนรถยนต์ HYBRID ที่วิ่งได้ทั้งระบบน้ำมันและระบบไฟฟ้า น้อง ๆ ชลกรจึงสามารถจัดการแบบช่างกลเกษตรและจัดการน้ำได้ด้วยตัวเอง หลักสูตรนี้มีพื้นฐานจากศาสตร์พระราชา แล้วเอาความรู้จากศาสตร์สากลมาผสมผสานให้มีความทันสมัย”

ดร.คุณหญิงกัลยากล่าวต่อว่า สำหรับองค์ความรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำนั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเพื่อให้หลักสูตรชลกรสามารถสอนได้อย่างทั่วถึง และมีมาตรฐาน ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีการจัดอบรม Train the Trainer สำหรับอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องในหลายภาคส่วนอย่างต่อเนื่องและเพื่อเป็นการยกระดับองค์ความรู้ให้กับอาจารย์หลักสูตรชลกร

โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ จึงได้มีการจัดงานสัมมนา “การบริหารจัดการน้ำนานาชาติ” WATER AND WASTE MANAGEMENT (WWM) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำระดับโลกกว่า 30 คนจากหลากหลายประเทศ มาร่วมให้ความรู้ ถือเป็นการยกระดับหลักสูตรชลกรทั้ง 6 วิชานั้นให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าผู้ที่เรียนจบหลักสูตรชลกรแล้วจะมีความรู้ ความสามารถในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ สามารถไปทำงานในต่างประเทศได้

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากงานสัมมนาในครั้งนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำแล้วยังมีเจ้าหน้าที่จากทางภาครัฐ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม นักวิชาการ และนักวิจัยอื่น ๆ เข้าร่วมงานด้วย ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับประเทศไทย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาในสายอาชีวเกษตร รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องจะได้รับองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในระดับสากล

“งานสัมมนานี้เป็นงานสัมมนาเรื่องน้ำในระดับนานาชาติ มีการจัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2019 ทั้งที่ประเทศอินเดีย และสหรัฐอเมริกา ถือเป็นงานที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำทั่วโลกมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และความร่วมมือกัน และในปีนี้การจัดสัมมนา การบริหารจัดการน้ำนานาชาติ (WWM) จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย โดยร่วมกับโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับประเทศไทย”

อย่างไรก็ตาม งานสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-17 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรม MIRACLE GRAND โดยปีนี้เนื้อหาจะเน้นไปที่การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของประเทศในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้นอกจากนักเรียนและอาจารย์หลักสูตรชลกรจะได้รับองค์ความรู้ในระดับสากลแล้ว จะก่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการต่อยอดองค์ความรู้และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ทั้งการวางแผน การบริหารจัดการและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมการบริหารจัดการน้ำร่วมกันต่อไป