เคอี กรุ๊ป จับมือผู้เชี่ยวชาญอสังหาฯ ตั้งไพรเวตอีควิตี้ทรัสต์ เพิ่มสภาพคล่อง

เคอี กรุ๊ป ผนึกกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ จัดตั้งไพรเวตอีควิตี้ทรัสต์  “ALLY KEX Private Equity Trust” จัดหาเงินลงทุนเพื่อช่วยปลดล็อกโครงการที่ต้องการสภาพคล่อง

วันที่ 8 กันยายน 2565 นายพนล ลีลามานิตย์ หุ้นส่วนผู้จัดการ กองทรัสต์ ALLY KEX Private Equity Trust กล่าวว่า “หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างมาก หากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีสถานะเงินสดที่แข็งแกร่ง จะช่วยให้พวกเขาสามารถดำเนินธุรกิจและได้รับผลประโยชน์เมื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่สถานภาพทางการเงินของผู้ประกอบการมีความไม่สมดุล ประกอบกับสภาวะตลาดที่มีความผันผวนจากหลายปัจจัย เราเห็นว่า ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักลงทุนของเรา ที่จะสามารถมีส่วนร่วมลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ที่ยังคงมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอยู่ในตลาด

ในขณะที่ผู้ประกอบการสามารถบริหารสภาพคล่อง เพื่อเตรียมพร้อมเมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายการลงทุนและรับความเสี่ยง เมื่อเซ็กเมนต์ตลาดที่เติบโตเร็วเปลี่ยนไปและมีผลิตภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19″

กองทรัสต์ ALLY KEX Private Equity Trust มีหุ้นส่วนผู้จัดการ 3 ราย ได้แก่ นายเอเดรียน ลี นายพนล ลีลามานิตย์ และนายธัญธร ณัฐธัมม์ ซึ่งล้วนมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยกองไพรเวตอิควิตี้ทรัสต์ มีคณะกรรมการการลงทุนที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ อาทิ นายกวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร KE GROUP

และนางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ALLY KEX Private Equity Trust จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนที่มีอยู่เดิมกับโอกาสการเติบโตที่มีอยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นายเอเดรียน ลี หุ้นส่วนผู้จัดการ กองทรัสต์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้มาเป็นพันธมิตรและทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์มากมาย ที่จะมาร่วมกันพัฒนาแนวคิดใหม่ในด้านการจัดหาเงินทุนสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ผมรู้สึกได้ว่า คำแนะนำและการกำกับดูแลของคณะกรรมการการลงทุนที่มีประสบการณ์ ประกอบกับความเชี่ยวชาญและพลังงานที่ดีเยี่ยมของทีมงาน รวมถึงตัวผมเอง จะทำให้เราสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนของเราทุกคน”

“โครงสร้างของไพรเวตอิควิตี้ทรัสต์ (Private Equity Trust) นี้ เป็นโครงสร้างทางกฎหมายครั้งแรกในประเทศไทยที่ได้รับอนุญาตให้บุคคลทั่วไปเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ส่วนบุคคลได้ ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมีผู้เล่นเกี่ยวกับกองทุนไพรเวตอิควิตี้ (Private Equity Fund) เพียงไม่กี่ราย

โดยส่วนใหญ่แฝงอยู่ในรูปการลงทุนด้วยโครงสร้างบริษัทจำกัด ที่กำกับดูแลโดยสัญญาผู้ถือหุ้น, กองทุนไพรเวตอิควิตี้ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ หรือสำนักงานของครอบครัวที่ไม่มีรายงานการลงทุนใด ๆ”

นายธัญธร ณัฐธัมม์ หุ้นส่วนผู้จัดการ กล่าวว่า “สภาวะตลาดกำลังเปลี่ยนไป มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามามากขึ้น แต่ละรายมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เราเชื่อว่า หน่วยงานกำกับดูแลจะเริ่มกำหนดมาตรฐานใบอนุญาตสำหรับไพรเวตอิควิตี้ (Private Equity) ทั่วไป และไพรเวตอิควิตี้ด้านอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Private Equity) ในอนาคตอันใกล้ ทำให้ทิศทางของอุตสาหกรรมเป็นมาตรฐานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยเฉพาะในส่วนของผลตอบแทนและค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าสำหรับผู้จัดการ มาตรฐานการควบคุมที่สูงขึ้น และแหล่งข้อมูลและความโปร่งใสที่มีมากขึ้นสำหรับการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะลงทุน อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ เราถือว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิก (ไพรเวตอิควิตี้เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์) และได้สร้างสิ่งนี้ขึ้น เพื่อให้เราสามารถชิงความได้เปรียบในฐานะที่เป็นรายแรกที่ลงมือทำก่อน”

กองทรัสต์ ALLY KEX Private Equity Trust มีเป้าหมายเพื่อช่วยผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการสภาพคล่อง ในการจัดหาเงินทุนระยะสุดท้ายเพื่อพัฒนาโครงการที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้จากโครงการและประสบความสำเร็จได้รวดเร็วขึ้น

อีกทั้งเป็นการเสริมสภาพคล่องที่จำเป็นสำหรับการขยายธุรกิจต่อไป โดยสำหรับแผนการดำเนินการของกองไพรเวตอิควิตี้ทรัสต์นี้ คาดว่าจะใช้เงินทุนทั้งหมดกับโครงการประมาณ 8 ถึง 10 โครงการ ภายในครึ่งแรกของปี 2566