EP เตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 1,150 ล้าน ชูดอกเบี้ยสูงสุด 5.75%

หุ้นกู้
ภาพจาก PIXABAY

บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ยื่นไฟลิ่งเตรียมออกหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 1,150 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน ชูผลตอบแทน 5.65-5.75% ต่อปี จ่ายทุก 3 เดือน ระดมทุนรองรับแผนขยายธุรกิจและชำระคืนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนด คาดจะเปิดจองระหว่างวันที่ 27-29 มี.ค.นี้

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (EP) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 1,150 ล้านบาท  อายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราผลตอบแทน 5.65-5.75% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยคาดว่าจะเปิดจองได้ระหว่างวันที่ 27-29 มี.ค.นี้

นายยุทธ ชินสุภัคกุล
นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (EP)

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทเตรียมนำเงินไปใช้สำหรับชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดอายุในวันที่ 1 เมษายน 2566 มูลค่า 730 ล้านบาท และเพื่อใช้เป็นเงินทุนแรกเริ่มสำหรับการเตรียมโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามโครงการจัดหาพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff ปี 2565-2573 ที่ออกโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.

ที่จะมีการประกาศรายชื่อผู้ยื่นที่ได้รับการคัดเลือกภายในวันที่ 22 มี.ค.นี้  รวมถึงรองรับการลงทุนในโครงการใหม่ของกลุ่มบริษัท ทั้งในประเทศและในกลุ่ม CLMV พร้อมกันนี้เชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่มองหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน

สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนหุ้นกู้ EP สามารถติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ผู้จัดจำหน่าย 4 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

Advertisment

“หุ้นกู้ทุกรุ่นที่ออกโดย EP ที่ผ่านมา บริษัทสามารถจ่ายอัตราดอกเบี้ยได้ครบถ้วน และตรงตามกำหนดทุกรุ่น ขณะเดียวกัน เงินที่ได้รับจากการระดมทุนทุกครั้ง บริษัทก็นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จึงสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทสามารถบริหารสภาพคล่องทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“นอกจากนี้ บริษัทยังมีความพร้อมและมีศักยภาพในการรุกขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว” นายยุทธกล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้ นอกจากนี้ ตามระเบียบว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 หรือไฟฟ้าพลังงานสะอาด ของทาง กกพ.นั้น

ล่าสุดบริษัทได้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกคุณสมบัติความพร้อมด้านเทคนิคขั้นต่ำไปเรียบร้อยจำนวน 5 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวมประมาณ 40 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายได้ทั้งหมด

Advertisment

ส่วนโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่ดำเนินการอยู่ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนามจำนวน 160 เมกะวัตต์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียม COD กับทางการเวียดนาม คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาสนี้

นอกจากนี้ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้มีการขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้ในกลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ในปีนี้

EP