ไอแบงก์ตั้ง”พรเลิศ”รักษาการ ดีล”กรุงไทย”ไปไม่รอด-ส่องพันธมิตรใหม่

ไอแบงก์ตั้ง “พรเลิศ” อดีตประธานจีอีมันนี่รักษาการเอ็มดี “ขัดตาทัพ” ระหว่างเปิดสรรหา 2-30 เม.ย.นี้ เตรียมเลือกประธานคนใหม่แทน “ชัยวัฒน์” ในการประชุมผู้ถือหุ้น 28 พ.ค. ขณะที่ขุนคลังพร้อมใส่เงินเพิ่มทุน “ไอแบงก์” 1.8 หมื่นล้านบาท วงในเผยต้องเจรจาหาพันธมิตรใหม่อีกรอบ หลังคลังไม่ยอมรับเงื่อนไขเพิ่มเติมของ “ธนาคารกรุงไทย”

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เตรียมพร้อมใส่เงินเพิ่มทุนให้กับทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) แล้ว โดยหลังการแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อให้กระทรวงการคลังสามารถเข้าไปถือหุ้นเกิน 49% ได้ชั่วคราว ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว อยู่ระหว่างเตรียมประกาศบังคับใช้ ซึ่งเมื่อมีผลบังคับใช้ กระทรวงการคลังก็จะเร่งใส่เงินเพิ่มทุนให้ทันที

“การแก้กฎหมายไม่ได้มีอะไรมาก แค่เปิดทางให้รัฐเพิ่มทุนได้ถึง 50% ก็เท่านั้นเอง ซึ่งเมื่อกฎหมายบังคับใช้แล้ว เราก็จะเร่งเอาเงินใส่เขา (ไอแบงก์) จะได้เดินได้ ส่วนเรื่องพันธมิตรที่จะเข้ามา ผมยังไม่ได้รับงาน แสดงว่ายังไม่จบ” นายอภิศักดิ์กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตอนนี้เงื่อนไขที่ธนาคารกรุงไทยเสนอ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง เนื่องจากมีการเพิ่มเติมข้อเรียกร้องหลายอย่าง ดังนั้น จึงต้องหันไปเปิดเจรจากับพันธมิตรรายอื่นต่อไป ซึ่งถือว่ายังมีเวลา เพราะไอแบงก์จะได้รับการเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลังในช่วง เม.ย.-พ.ค.นี้ โดยกระทรวงการคลังจะใส่เงินเพิ่มทุน 18,100 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่ไม่ติดลบ

“เมื่อพันธมิตรที่คุยอยู่ ตกลงเงื่อนไม่ได้ ก็ต้องคุยกับรายอื่น ซึ่งการคุยตอนนี้ เงื่อนไขต่าง ๆ ก็ต้องดีขึ้น เพราะเป็นการเจรจาหลังจากไอแบงก์มีกำไรสุทธิในไตรมาสแรก ปี 2561 แล้ว 650 ล้านบาท จากก่อนหน้านั้นที่คุยบนสภาวะที่แบงก์ยังขาดทุนอยู่ ขณะเดียวกันการเข้ามาซื้อไอแบงก์ถือว่าจะมีประโยชน์กับพันธมิตร เพราะลูกค้ามุสลิมในไทยมี 6 ล้านราย แต่ปัจจุบันยังเจาะได้แค่ 3 แสนราย จึงยังขยายได้อีก แถมธุรกรรมของแบงก์ยังไม่ต้องเสียภาษีตลอดชีวิตอีก เหมือนกับแบงก์รัฐ แม้ว่าตอนจัดตั้งจะมีสถานะเป็นแบงก์เอกชน ส่วนการประกันเงินฝากก็ถูกเก็บค่าธรรมเนียมเท่า ๆ กับแบงก์รัฐ” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ไอแบงก์ได้แต่งตั้งนายพรเลิศ ลัธธนันท์ อดีตประธานจีอี มันนี่ ทำหน้าที่รักษาการกรรมการผู้จัดการ ระหว่างที่เปิดรับสมัครกรรมการผู้จัดการคนใหม่ ระหว่างวันที่ 2-30 เม.ย.นี้ หลังจากที่นายวิทัย รัตนากร รักษาการกรรมการผู้จัดการคนก่อน ทำงานครบ 6 เดือนตามข้อตกลงยืมตัวมาจากธนาคารออมสิน และขณะนี้ได้กลับไปทำงานที่ธนาคารออมสิน ก่อนจะไปรับตำแหน่งเลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ในวันที่ 17 เม.ย.ต่อไป ซึ่งนายพรเลิศ จะต้องดูแลเรื่องการหาพันธมิตรในระหว่างนี้ไปก่อน

“ตอนนี้ นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ก็อายุครบ 65 ปี ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการไอแบงก์ไปแล้ว ซึ่งจะมีการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อเลือกประธานกรรมการไอแบงก์คนใหม่ ในวันที่ 28 พ.ค.” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย กล่าวถึงกรณีมีข่าวธนาคารกรุงไทยจะเข้าซื้อหุ้นไอแบงก์ว่า ในส่วนของธนาคารกรุงไทยมีความชัดเจนเรื่องนี้แล้ว เพียงแต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้

ด้านนายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีเงินพร้อมเพิ่มทุนให้ไอแบงก์ แต่ต้องรอให้การแก้ไขกฎหมายไอแบงก์มีผลบังคับใช้ก่อน