บจ.โหมโรดโชว์ตปท.ลุยหุ้นไทย ดึงสถาบันนอกลงทุนเพิ่ม-ลุ้นดีลบิ๊กลอต

โบรกเกอร์ขนทัพบิ๊ก บจ.ไทยโรดโชว์ต่างประเทศ หวังดึงเงินลงทุนสถาบันต่างชาติ เชื่อดีลซื้อหุ้นบิ๊กลอตเพิ่ม บล.ซีแอลเอสเอ เปิดแผน บจ.โรดโชว์ฮ่องกงและสิงคโปร์ช่วง ส.ค.-ก.ย.นี้ ฟากเมืองไทยลิสซิ่ง หวังต่างชาติเข้าถือหุ้นสัดส่วนเพิ่มเป็น 6-7%

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีแรก ถือว่ายังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเดียวกัน ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยมีแผนนำบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ออกไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้แก่นักลงทุนสถาบันในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนให้คึกคักมากขึ้น

ทั้งนี้นอกเหนือจากการอัพเดตข้อมูลให้กองทุนต่างชาติได้รับรู้แล้ว บริษัทคาดว่าจะเห็นการกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นไทยของกองทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะมีโอกาสที่จะเกิดการทำรายการบิ๊กลอต (ซื้อขายรายใหญ่) ตามมา เนื่องจากบริษัทที่ทำโรดโชว์มีความต้องการจะเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติอยู่แล้ว

“เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงวันที่ 20-22 ส.ค.นี้ บริษัทเตรียมนำ 2 บจ.ไทย ได้แก่ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) และ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ไปโรดโชว์ให้ข้อมูลแก่สถาบันต่างชาติที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ ขณะที่ในเดือนถัดไปช่วงวันที่ 11-15 ก.ย. 2560 จะมีการจัดงานใหญ่ คือ ซีแอลเอสเอฟอรั่มที่ฮ่องกง ซึ่งการนำ บจ.ของไทยรวมกว่า 10-12 บริษัท ไปร่วมให้ข้อมูลในงานนี้อีกด้วย” นายปริญญ์กล่าว

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทยลิสซิ่ง (MTLS) กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทมีแผนเดินสายโรดโชว์ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงวันที่ 17-18 ส.ค.นี้ บริษัทจะไปโรดโชว์ให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่ประเทศสิงคโปร์ กับทาง บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) และถัดมาในเดือน ก.ย. 2560 จะไปโรดโชว์ต่อที่สหรัฐอเมริกากับบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุนดอยซ์ ทิสโก้ จำกัด รวมถึงในเดือน พ.ย. 2560 บริษัทก็มีกำหนดการจะไปให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่สิงคโปร์ ร่วมกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

Advertisment

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีนักลงทุนต่างชาติลงทุนสัดส่วนอยู่ที่ 5.3% ซึ่งคาดว่าหลังการเดินสายโรดโชว์ จะทำให้สิ้นปีนี้มีสัดส่วนต่างชาติถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 6-7% อย่างไรก็ตาม ยืนยันในฐานะกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 67% ว่า ยังไม่มีนโยบายที่จะขายหุ้นลอตใหญ่ให้แก่กองทุนต่างชาติ แต่สามารถซื้อในตลาดหุ้นได้

“ต่างชาติให้ความสนใจบริษัทเป็นอย่างมาก และได้มีการติดต่อให้เราเดินทางไปให้ข้อมูลในที่ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดบริษัทได้เดินทางไปให้ข้อมูลพื้นฐานธุรกิจแก่นักลงทุนสถาบันต่างชาติ และบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำกว่า 10 กองทุนในลอนดอน, สตอกโฮล์ม, มิวนิก และแฟรงก์เฟิร์ตเมื่อวันที่ 18-21 ก.ค.นี้ โดยจะไปกับบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุนดอยซ์ ทิสโก้ จำกัด ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมามีผลงานที่โดดเด่น โดยเติบโตสูงถึง 80% และกำไรทำสถิติสูงสุดทุกปี นอกจากนี้ ยังมีการคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) โดยสิ้นปีนี้ตั้งเป้าให้อยู่ในระดับ 1.50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.1-1.2%” นายชูชาติกล่าว