หุ้นไทยวิ่งขึ้น 20 จุด “พิธา พ้นคดีไอทีวี” นักลงทุนผ่อนคลายการเมือง

ตลาดหุ้นไทย

หุ้นไทยวิ่งขึ้น 20 จุด “พิธา พ้นคดีไอทีวี” นักลงทุนผ่อนคลายการเมือง-แรงผลักมูลค่าหุ้นไทยถูก

วันที่ 24 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) วันนี้เคลื่อนไหวในแดนบวกได้ตลอดทั้งวัน โดยดีดตัวขึ้นแรงในช่วงเปิดตลาดภาคบ่าย วิ่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดที่บริเวณ 1,376.94 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.40 จุด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ บล.เอเซีย พลัส กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จุดเปลี่ยนการดีดตัวแรงของหุ้นไทยวันนี้มีปัจจัยเดียวคือ ประเด็นการวินิจฉัยการถือหุ้นสื่อไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ไม่พ้น สส. เหตุไอทีวีไม่ประกอบกิจการสื่อในวันที่สมัคร สส. ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความรู้สึกว่าประเด็นทางการเมืองเริ่มที่จะคลายความกังวลลงไปได้บ้าง

นอกจากนี้ SET อาจมีแรงผลักในตัวเดิมอยู่แล้ว โดยเฉพาะมูลค่าหุ้น (Valuation) ที่ถูกมาก ๆ โดยหากทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ปรับลดคาดการณ์กำไรต่อหุ้น (EPS) ลงไปประมาณ 8% และขยาย Market Earning Yield Gap จากระดับ 3.3% เป็น 4% ยังคงจะเห็นระดับ SET Index ที่ระดับ 1,400 จุด

เพราะฉะนั้น ดัชนีโซนต่ำกว่า 1,400 จุด ถือว่าต่ำมากเกินไป ฉะนั้น ในเมื่อมีแรงผลักอยู่แล้ว และมีความกังวลลดลง จึงเห็นการขยับตัวขึ้นได้

ส่วนกลยุทธ์ลงทุน หากจะหาหุ้นหลบแรงขายต่างชาติ แนะนำให้เลือกหุ้นปันผลสูง กระจายหลายกลุ่ม เช่น TISCO, LH, AP, INTUCH, PTTEP

ตลาดหุ้นไทย