หุ้นไทยอ่อนตัว 1,355-1,360 จุด เฟดคงดอกเบี้ย-กังวลการเมือง

หุ้น

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัว 1,355-1,360 จุด หลังประชุมเฟดคงดอกเบี้ย 5.5% ตามคาด ส่งสัญญาณไม่ปรับลดดอกเบี้ยช่วงเดือน มี.ค. ราคาน้ำมันร่วงกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว Overhang ทางการเมืองไทย แบงก์ชาติจ่อลดคาดการณ์จีดีพี

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีพัฒนสินฯ รายงานภาวะตลาดหุ้นไทย ว่า วานนี้ (31 ม.ค. 2567) ดัชนี SET ลดลง 9 จุด (-0.63%) ปิดที่ระดับ 1,365 จุด ผิดหวังตัวเลข PMI ภาคการผลิตจีนที่ยังหดตัว เศรษฐกิจในเดือน ธ.ค. เติบโตในทิศทางชะลอตัว และมีประเด็นกดดันทางการเมืองจากกรณีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต่อพรรคก้าวไกล

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,355/1,360 จุด หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีมติคงดอกเบี้ย 5.5% ตามคาด แต่ส่งสัญญาณไม่ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. เนื่องจากเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้าหมาย

ประกอบกับราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงจากความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวหลัง PMI ภาคการผลิตเดือน ม.ค.ยังคงต่ำกว่า 50 ต่อเนื่อง ดังนั้น จึงแนะนำซื้อช่วงอ่อนตัว

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.การเมืองยังไม่จบ โดยเฉพาะหากมีผู้นำคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไปยื่นให้ยุบพรรคก้าวไกล แม้วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ได้ตัดสินให้มีการยุบพรรคก้าวไกล แต่คำวินิจฉัยของศาลที่ตัดสินว่าการแก้และการเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และสั่งให้หยุดการกระทำดังกล่าว

Advertisment

จึงเป็นไปได้ที่จะมีผู้นำเอาคำตัดสินดังกล่าวไปยื่นเรื่องต่อ กกต.พิจารณาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ถือเป็น Overhang ทางการเมืองและตลาดฯ

2.แบงก์ชาติรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ธ.ค.โตในทิศทางชะลอตัว โดยภาพรวมทางเศรษฐกิจยังขยายตัว การบริโภคภาคเอกชน บริการ และการท่องเที่ยวเติบโตในทิศทางที่ชะลอตัว และยังถูกฉุดรั้งจากการส่งออกที่ชะลอ การลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐลดลง แบงก์ชาติระบุอาจพิจารณาปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2566 แต่ต้องรอการประชุม กนง.ในวันที่ 7 ก.พ.นี้

3.เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% ตามคาด และยังไม่มีแผนที่จะปรับลดดอกเบี้ย โดยเฟดมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ นอกจากนี้ เฟดส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้

ERW (ปิด 5.10 บาท ซื้อ/เป้า 6.40 บาท มีประเด็นบวกจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนพุ่งแตะระดับ 1.37 แสนคนต่อสัปดาห์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

Advertisment

และ BGRIM (ปิด 27.75 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 30.60 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาพลังงานปรับตัวลง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลง และมีปัจจัยหนุนเชิงจิตวิทยาจากคาดการณ์สภาพอากาศที่ร้อนขึ้น หนุนดีมานด์พลังงานไฟฟ้า