หุ้นไทย เปิดเทรดวันแรกหลังหยุดสงกรานต์ ดิ่งหนัก 27 จุด สาเหตุเพราะอะไร ?

หุ้น

ตลาดหุ้นไทย เปิดเทรดวันแรกหลังหยุดสงกรานต์ ดิ่งหนัก 27 จุด สาเหตุเพราะอะไร ?

วันที่ 17 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยพบว่า เปิดภาคเช้าวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ดัชนี SET ปรับตัวลงแรงทดสอบจุดต่ำสุด (Low) ที่ระดับ 1,369.30 จุด หรือลดลง 27.08 จุด (ณ เวลา 10.33 น.) เมื่อเทียบดัชนีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เม.ย. 2567 ที่อยู่ระดับ 1,396 จุด

โดยหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด และราคาปรับตัวลงแรงมากคือ SCB, CPALL, DELTA, KTB, EA, KCE, IVL, BANPU, MTC

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ รายงานว่า SET ปรับตัวลงตามความกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง (อิสราเอล – อิหร่าน) ที่กระทบบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอล แม้ในวันต่อมาอิหร่านจะประกาศว่าปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวได้ยุติลงแล้ว แต่ทั่วโลกยังไม่วางใจ เนื่องจากเหตุการณ์อาจจะรุนแรงและบานปลายได้ หลังจากอิสราเอลประกาศว่าจะทำการโจมตีอิหร่านเพื่อเป็นการตอบโต้ที่อิหร่านกระทำการโจมตีดังกล่าว

นอกจากนี้เงินเฟ้อสหรัฐยังไม่ชะลอตัวตามเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น ซึ่งเป็นลบต่อภาวะการลงทุน

และรวมไปถึงกลุ่มธนาคารขึ้น XD กดดัน SET ในช่วงต้นสัปดาห์ โดยหุ้นในกลุ่มการเงินและธนาคารจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในสัปดาห์นี้อย่างน้อย 4 แห่ง (KTC, KTB, SCB และ TTB) คาดว่าจะมีผลกระทบต่อ SET Index ประมาณ 3.81 จุด โดย SCB คาดว่าจะมีผลกระทบต่อ SET Index มากที่สุดประมาณ 2.14 จุด จากการขึ้น XD สำหรับเงินปันผลในครึ่งปีหลังจำนวน 7.84 บาทต่อหุ้น ตามด้วย KTB ขึ้น XD 0.868 บาทต่อหุ้น กระทบ SET Index ประมาณ 0.98 จุด

อัพเดตเพิ่มเติม ณ เวลา 11.49 น. ดัชนี SET ย่อตัวลงไปทดสอบ Low ใหม่ ที่ระดับ 1,364.30 จุด หรือลดลง 32.08 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 3 หมื่นล้านบาท