คลัง เผยออมสินร่วมทุน BAM ตั้ง “JV AMC ” ชัดเจนเดือนนี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยนายกฯ กำชับเดินหน้าจัดตั้ง “JV AMC” ชี้ ออมสิน เดินหน้าร่วมทุน BAM เชื่อชัดเจนภายในเดือนนี้

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) หรือ JVAMC ว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

เพื่อสามารถเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยผ่านการรับซื้อหนี้เสียเข้ามาบริหารจัดการ หรือช่วยในการตัดลดมูลหนี้ลง เชื่อว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ จะมีความชัดเจนที่เป็นรูปธรรมในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการจัดตั้ง JV AMC ดังกล่าว คือธนาคารออมสิน และ บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM  โดยการถือหุ้นของแต่ละฝั่งจะเป็นเท่าไหร่นั้น ในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือในรายละเอียด เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการเพื่ออนุมัติอีกครั้ง

“เข้าใจว่า เรื่องนี้ดีเลย์มาระยะหนึ่งแล้ว เพราะจำเป็นต้องพูดคุยในรายละเอียด เนื่องจากยังมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ขณะนี้มีความชัดเจนในความเห็นที่ตรงกันแล้ว” รมช.คลัง กล่าว

Advertisment

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ “ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน” ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าจะร่วมทุนกับ BAM จัดตั้ง JV AMC ขึ้นมา ถือหุ้นฝ่ายละ 50% เนื่องจากเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของรัฐด้วยกัน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลูกหนี้ได้อีกเป็นแสนคน