บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 25 พ.ค. 2561

ภาพตลาดและแนวโน้ม

มอบตัว…มองดัชนีฯผิด-แต่หุ้นรายตัวยังเลือกถือต่อได้

ยอมรับว่าเราประเมินแรงขายหุ้นใหญ่ใน MSCI Thailand ต่ำเกินไป ซึ่งเมื่อวานนี้ขายกด PTT ปิดลบ -5% ซึ่ง ปตท.มีน้ำหนักใน MSCI-TH มากสุดจึงโดนขายหนักกว่าเพื่อน

คาดแรงขายหุ้นไทยหลักๆ มาจาก

1) Fund flows กรณี ตลาดหุ้นจีน A Share ถ้าเพิ่มน้ำหนัก 18% เต็มที่ภายใน 5-7 ปี คาดจะมีเม็ดเงินจาก กอง Passive ไหลเข้าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่ถ้าภายในปีนี้ คาดน้ำหนักหุ้นจีนจะเพิ่ม ไม่เกิน 1% ซึ่งกรณีที่เทียบเคียงกับตลาดหุ้นอินเดียที่ MS ประเมิน เราคาดว่าจะมีเม็ดเงินขายออกจากหุ้นไทย ราว 2-5 พันล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าการปรับพอร์ต น่าจะทำไปแล้วในระดับหนึ่ง

Advertisment

2) กังวล US Bond yield เริ่มมีโบรกเกอร์ต่างชาติปรับคาดการณ์ขึ้น ล่าสุด MS ปรับขึ้นเป็น 2.7% ส่วนที่อื่น
มอง 3.4-3.5% ซึ่งถ้า MS คาดถูก แสดงว่าสุดท้ายประเด็น US10yrs bond yield อาจไม่ได้น่ากังวล เพื่อถ้า
มุมมองตลาดเกิด Divert เชื่อว่า Inflow จะกลับมาตลาด EM

ส่วนหุ้นที่ไม่เกี่ยวกับ MSCI และหุ้น Local play ที่เราแนะนำก่อนหน้า (ดูตารางรายชื่อหุ้นด้านในฉบับ) เชื่อว่าสุดท้ายจะยืนและขึ้นสวนตลาด แนะถือรอดูไปก่อน

ระยะสัปดาห์ ดัชนีฯลงผิดคาด เทคนิคคอลต้องลุ้นสร้างฐานบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (EMA) บริเวณ 1,729 จุด ถ้าหลุด อาจมีแรงขายแบบคาสั่ง ตัดขาดทุนอัตโนมัติตามมาในระยะสั้น แต่ทั้งนี้ แรงขายที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเกิดจากการปรับพอร์ต ตามน้ำหนักลงทุน ของฝรั่ง จนเกิดสัญญาณขายตามเครื่องมือที่ตั้งค่าตัดขาดทุนตามเทคนิค บวกกับมีความเสี่ยงจากการ Unwind สัญญาล่วงหน้า (บล็อกเทรด+มาร์จิ้น) ไม่ได้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในประเทศ ดังนั้นเรายังแนะให้ถือหุ้นตามที่แนะนำในพอร์ตต่อไปก่อน

กลยุทธ์ยังคง “ยืนยัน” สะสมหุ้นเชื่อมโยงการบริโภค-ลงทุนในประเทศ และเล่นหุ้นที่ลงมาแรงรอบนี้ดัก แรงซื้อหุ้นคืน (Cover short) ระยะสั้น

Advertisment

What to watch

(*/+) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุม กบง.มีมติ ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯชดเชย เพื่อให้ราคา LPG มาอยู่ในระดับ 363 บาทต่อถัง (15 กก.) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. เป็นต้นไป และ ตรึงราคาดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเครื่องมือในการอุดหนุนเช่นกัน

(+) พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. นัดฟังคาวินิจฉัย 30 พ.ค. คาดเมื่อ กม.ผ่าน จะสามารถประกาศวันเลือกตั้งได้ช่วง มิ.ย-ก.ค. คงแนะถือหุ้นที่เชื่อมโยงการลงทุน และบริโภค ที่แนะนำ ไปก่อนหน้า

(+/-) สัปดาห์หน้า MSCI Re balances คาดแรงขายปรับน้ำหนักตลาดหุ้นไทย ของ นักลงทุนต่างชาติ น่าจะ
เริ่มน้อยลง (โดยเฉพาะเมื่อวานผ่านพ้นสัปดาห์หน้าไป) หลังเฟสแรกของการ เพิ่มหุ้น จีน ตลาด A Share จบ (ส่วนเฟส 2 มีอีกรอบเดือน ส.ค.)

หุ้นแนะนำวันนี้

EASTW แนะตามปัจจัยทางเทคนิค แนวรับ 11.3 ต้าน 12 stop loss 11.3