คปภ.ชง3ทางเลือกบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติซื้อประกัน

คปภ.ชง 3 แผนประกันนักท่องเที่ยวต่างชาติภาคบังคับ หวั่นเกิดภัยขนาดใหญ่รัฐแบกภาระไม่ไหว รอข้อสรุปให้ “รัฐ” หรือ “เอกชน” จัดเก็บเบี้ย ก่อนเคาะค่าเบี้ย-ทุนประกัน-ความคุ้มครอง ด้านสมาคมประกันวินาศภัยไทยแนะให้บริษัทประกันภัยบริหาร

นางสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาครัฐกำลังพิจารณาการบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติทำประกันภัยเมื่อเดินทางเข้ามาเที่ยวในไทย โดย คปภ.ได้นำเสนอ 3 แผนความคุ้มครองที่เหมาะสม คือ 1.ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (พีเอ) 2.พีเอบวกค่ารักษาพยาบาล 3.พีเอบวกค่ารักษาพยาบาล และเพิ่มเติมความเสี่ยงภัยจากกีฬาโลดโผน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังคุยกันอยู่ว่าจะเลือกใช้ความคุ้มครองใด และใครเป็นผู้บริหารจัดเก็บเบี้ยประกันภัย ระหว่างหน่วยงานรัฐหรือบริษัทประกันภัย จึงยังไม่สามารถกำหนดเบี้ยประกันที่ชัดเจนได้ ทั้งนี้ หากหน่วยงานรัฐดำเนินการเอง โดยให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จัดเก็บค่าเบี้ยประกันค่าใช้จ่ายจะถูกลง แต่หากให้บริษัทประกันดำเนินการค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทประกันต้องไปหาช่องทางในการโปรโมตขาย ซึ่งจะส่งผลให้เบี้ยประกันสูงขึ้นด้วย

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่ารัฐเตรียมพิจารณาจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวไทยคนละ 30-40 บาท เพื่อนำเงินไปซื้อประกันภัยให้นักท่องเที่ยว โดยเริ่มใช้ได้ในปี 2562 นั้น จากการประชุมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับกระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราเบี้ยดังกล่าว เป็นการคิดค่าเบี้ยประกันกับค่าธรรมเนียมรวมกัน แต่ในหลักการควรต้องแยกออกจากกัน เพื่อกำหนดทุนประกัน, ระยะเวลาในการคุ้มครอง และความคุ้มครองที่ชัดเจน

“ในอดีตรัฐเคยทำประกันคุ้มครองนักท่องเที่ยว คิดเบี้ยที่ 35-40 บาท แต่ยกเลิกไป โดยเราก็มองว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ใหญ่ ๆ มูลค่าความเสียหายเป็นหลักร้อยล้านหรือพันล้านบาท รัฐจะบริหารความเสี่ยงอย่างไร หากไม่ทำประกันไว้ ซึ่งขณะนี้ คปภ.พร้อมดำเนินการหากรัฐมีข้อสรุปได้โดยเร็ว”

นายกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่าปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยเพิ่มเป็น 39 ล้านคน/ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะมีนักท่องเที่ยวแบบแบ็กแพ็ก ที่จะไม่ได้ทำประกัน ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุ รัฐก็จะต้องนำเงินที่เก็บภาษีจากประชาชนไปช่วยเหลือ ซึ่งจ่ายคุ้มครองกรณีเสียชีวิตที่ 1 ล้านบาท/ราย และค่ารักษาพยาบาลสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาท

“ถ้าไม่บังคับทำประกัน เวลาเกิดเหตุใหญ่ ๆ รัฐจะมีเงินพอจ่ายไหม ซึ่งการจ่ายก็อาจจะยุ่งยาก มีขั้นตอนตรวจสอบเยอะแต่ถ้าทำประกัน บริษัทประกันภัยก็สามารถจ่ายได้ทันที จึงควรใช้ระบบประกันภัยมาบริหารจัดการน่าจะดีที่สุด”