“อภิศักดิ์” แจงสี่เบี้ยโยกย้ายข้าราชการคลัง ระบุเพราะมีตำแหน่งว่าง เหตุอธิบดีกรมศุลฯ เพิ่งถูกขอตัวไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ส.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแต่งตั้งนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน แทนปลัดกระทรวงพลังงานคนเดิมที่จะเกษียณอายุ หลังสิ้น ก.ย.นี้ รวมถึงแต่งตั้งนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรแทน แต่งตั้งนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต แต่งตั้งนายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ แต่งตั้งนายยุทธนา หยิมการุณ ผู้ตรวจกระทรวงการคลัง เป็น รองปลัดกระทรวงการคลัง และ แต่งตั้งนางแพตริเซีย มงคลวณิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) กรมสรรพากร มาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า เนื่องจากทางกระทรวงพลังงานได้ขอตัวนายกุลิศ ที่ถือว่าเป็นคนเก่ง และโปร่งใสไปนั่งเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน แทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ ทำให้กระทรวงการคลังต้องมีการโยกย้ายข้าราชการภายในกระทรวงตามไปด้วย

โดยอธิบดีกรมศุลกากรที่ว่างลง ก็ได้พิจารณาว่า กรมศุลกากรเป็นกรมจัดเก็บภาษีที่สำคัญ และต้องมีการจัดทำระบบ โดยเฉพาะด้านไอทีค่อนข้างมาก ซึ่งนายกุลิศทำไว้ค่อนข้างมากในช่วง 3 ปี จึงต้องการให้มีผู้สานต่อ เมื่อพิจารณาแล้ว ก็เห็นว่านายกฤษฎา น่าจะเหมาะสม เพราะมีพื้นฐานจากกรมจัดเก็บเหมือนกัน รวมถึงเคยอยู่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่จะเข้าใจภาพเศรษฐกิจได้ดี

ส่วนการจัดผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิตแทน ก็ได้พิจารณาแล้วพบว่า มีนายอำนวย รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่อาวุโสมากสุด แต่เนื่องจากเหลืออีก 1 ปีจะเกษียณ และโตมาจากกรมธนารักษ์ การให้ไปนั่งกรมสรรพสามิตจึงอาจไม่ใช่งานถนัด และต้องเรียนรู้งานใหม่ในช่วงเวลาแค่ปีเดียว จึงให้ไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อสามารถสานงานต่อได้เลย และให้นายพชร อธิบดีกรมธนารักษ์มานั่งอธิบดีกรมสรรพสามิตแทน

รมว.คลัง กล่าวว่า ส่วนการตั้งนายยุทธนา ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นรองปลัด เนื่องจากอาวุโสมากสุด และ การตั้งนางแพตริเซีย ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) กรมสรรพากร มาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง ก็เนื่องจากปลัดกระทรวงการคลัง ต้องการให้มาช่วยงาน

สำหรับการที่ไม่เสนอแต่งตั้งพร้อมกับการแต่งตั้งผู้อำนวยการ สศค. นั้น นายอภิศักดิ์กล่าวว่า เนื่องจากตำแหน่งอธิบดีกรมศุลฯ เพิ่งว่าง เนื่องจากกระทรวงพลังงานขอตัวไป ส่วนที่ว่ามีการโยกย้ายบ่อยทุก 6 เดือนนั้น ก็เนื่องจากว่า ครั้งก่อนที่โยกย้ายกลางปี เพราะมีตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังว่างลง