ผู้ว่าฯ ธปท. กำชับแบงก์รีบแก้ปัญหาระบบล่มไม่ให้กระทบลูกค้า จี้แบงก์ใหญ่ต้นตอธุรกรรมล้นรีบยกเครื่องระบบรองรับปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ในช่วงเช้าวันนี้ที่ผ่านมา ระบบการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หลายแห่งเกิดขัดข้องนั้น มาจากระบบของธนาคารแห่งหนึ่งมีปัญหา ซึ่งส่งผลให้การทำธุรกรรมของธนาคารอื่นเกิดความล่าช้าและชะลอลงตามมา โดยมองว่าอาจจะเกิดจากปริมาณทำธุรกรรมจำนวนมากในช่วงสิ้นเดือนและมีการส่งผ่านธุรกรรมข้ามธนาคาร

ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่ธนาคารได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทำให้มีการทำธุรกรรมมากขึ้น ซึ่งบางธนาคารอาจจะไม่ได้วางแผนที่ดีพอในช่วงแรกทำให้อาจเกิดปัญหาคอขวดบ้างในช่วงปลายเดือนที่มีการทำธุรกรรมจำนวนมาก นอกจากนี้ อาจมาจากปัจจัยที่สถาบันการเงินได้เร่งยกระดับกลไกการให้บริการทางการเงินใหม่ เช่น ฟีเจอร์ใหม่ ๆ บริการใหม่ ๆ ใน Mobile Banking ใหม่ เป็นต้น ทำให้อาจจะทำให้ระบบสะดุดบ้าง

“เมื่อระบบของธนาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งเกิดปัญหาขึ้น ก็เลยทำให้ระบบทั้งหมดชะลอลง สะดุดลง ของบางธนาคารก็สะดุด บางธนาคารก็ชะลอลง ทำให้ระบบช้าขึ้นมาก ซึ่งกลไกการดูแลของเราตามปกติ ที่ธนาคารพาณิชย์ได้ตกลงกันไว้ ก็คือต้องกันธนาคาร กันรายการของธนาคารนั้นออกไปก่อน ไม่ให้มาค้างท่อ จนเกิดคอขวด ก็จะทำให้ระบบค่อย ๆกลับมาทำงานได้ปกติ” นายวิรไทกล่าว

ทั้งนี้ ช่วงนี้ ธปท. ก็ติดตามสถานการณ์ และที่สำคัญได้กำชับให้แบงก์ดูแลไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย และสถาบันการเงินที่มีปัญหาระบบขัดข้อง ต้องรีบแก้ปัญหา รีบยกเครื่องระบบให้เสถียร และสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นมากให้ได้ในอนาคต

นายวิรไทกล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นวันนี้ ไม่ใช่ปัญหาของระบบกลางที่อยู่กับ ITMX แต่เกิดกับสถาบันการเงินเฉพาะแห่ง ที่มีธุรกรรมที่ต้องส่งข้ามสถาบันการเงิน ซึ่งเมื่อส่งไปไม่ได้ จึงเกิดการค้างท่อ และไปถ่วงการทำธุรกรรมของสถาบันการเงินอื่นให้ช้าไปด้วย

“คือประตูบ้านของแบงก์แห่งนั้นแคบ และมีรายการธุรกรรมมารออยู่ที่จะเข้า และออกจากแบงก์แห่งนั้นมาก ก็จะเป็นคอขวด ทำให้ติดขัดต่อเนื่องกันไป” นายวิรไทกล่าว