ไทยประกันฯ โหมครึ่งปีหลัง ติดปีกตัวแทนปักหมุดโตนำตลาด

กรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงค์) เป็นอีกโปรดักต์ที่จะเห็นประกันค่ายต่าง ๆ พยายามออกมาเสนอขายให้ลูกค้าเลือกกันนอกเหนือจากแบบประกันเดิม ๆ ที่ซื้อความคุ้มครองชีวิต และได้ผลตอบแทนที่คงที่ระดับต่ำ ซึ่งไม่จูงใจนักสำหรับคนที่อยากได้ผลตอบแทนสูง ๆ และฝั่งบริษัทประกันเองก็หาสินทรัพย์ลงทุนเพื่อบริหารผลตอบแทนให้สูงได้ยากขึ้นทุกวัน เพราะโลกลงทุนยุคดิจิทัลมาเร็วไปเร็วจนความผันผวนเกิดขึ้นถี่ ดังนั้น ประกันยูนิตลิงค์ที่สามารถให้บริหารผลตอบแทนสูงได้ เพราะเลือกลงทุนในหุ้นได้ ขณะที่คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการทำประกันชีวิตตั้งแต่วัยเยาว์ จึงเป็นอีกตลาดใหญ่ที่เปิดในประเทศไทย

ประกันยูนิตลิงค์จึงเป็นอีกจุดเปลี่ยนที่พลิกผันชีวิตตัวแทน ที่ต้องเข็นตัวเองเพื่อสอบรับใบอนุญาตขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมมากขึ้น “บมจ.ไทยประกันชีวิต” เป็นอีกค่ายใหญ่ที่มีช่องทางขายผ่านตัวแทนสัดส่วนสูง ทำให้วันนี้แม่ทัพใหญ่ “ไชย ไชยวรรณ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ค่ายสีฟ้า ยังต้องโหมโรงหนักในการอัพเกรดตัวแทนขายยูนิตลิงค์ และยูนิเวอร์แซลไลฟ์ เพื่อบริการลูกค้ารุ่นใหม่ที่ต้องการทางเลือกในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

คุณไชยกล่าวว่า ปีนี้ได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่ม “ผู้แนะนำการลงทุน” (IC license) เป็น 6,000 คน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 34% จากปัจจุบันที่มีตัวแทนได้รับใบอนุญาตอยู่แล้ว 4,483 คน

พร้อมเล่าถึงแนวทางดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะกำหนดแนวทางส่งเสริมให้ตัวแทนสอบใบอนุญาตผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ อย่างเข้มข้น อาทิ หลักสูตรการสอบ IC license, หลักสูตรการขึ้นทะเบียนผู้ขายที่ได้รับความเห็นชอบจาก คปภ. และหลักสูตรเทคนิคการนำเสนอโปรดักต์ประเภทควบการลงทุน ซึ่งมีกำหนดฝึกอบรมต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน และจะมีโปรแกรมรองรับรายได้ที่เหมาะสม เพื่อยกระดับ “ตัวแทน” สู่การเป็น “ผู้ให้คำแนะนำทางการเงิน” หรือ financial advisor อย่างมืออาชีพ ที่สามารถขับเคลื่อนยอดขายให้เติบโตได้

เขาคาดว่าจะหนุนให้เบี้ยประกันรับปีแรกของบริษัทอยู่ที่ 17,000 ล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อน โดยจะมาจากช่องทางตัวแทนสูงถึง 11,800 ล้านบาท เติบโต 6% และช่องทางอื่น ๆ อีกจำนวน 5,200 ล้านบาท เติบโต 22% จากปีก่อน

“ผมเชื่อมั่นว่าคนไทยประกันชีวิตตระหนักรู้ถึงการเข้าใจ จริงใจ ไม่ทิ้งกัน โดยเฉพาะตัวแทนของบริษัทจะเป็น life solution provider หรือเป็นทุกคำตอบของชีวิต สร้างความไว้วางใจให้เกิดกับลูกค้าและคนในสังคม ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะสร้างให้องค์กรและสังคมมีความเข้มแข็ง” นายไชยกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังได้สนับสนุนการทำงานของ “ตัวแทน” ให้พร้อมรองรับการบริการลูกค้าด้วยการนำเสนอขายโปรดักต์ใหม่ ๆ ที่เป็นแบบประกันชีวิตควบการลงทุนทั้งแบบประกันยูนิตลิงค์และยูนิเวอร์แซลไลฟ์ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทเริ่มออกโปรดักต์ใหม่ TL Universal Life ที่มีความยืดหยุ่น ลูกค้าสามารถเพิ่มหรือลดเบี้ยประกันที่ชำระได้ตามต้องการ ขณะเดียวกัน หากชำระเบี้ยประกันหลักต่อเนื่องจนถึงปีที่ 10 จะได้รับโบนัสเพิ่ม 2% ของเบี้ยประกันภัยปีที่ 10 เป็นต้นไป

รวมถึงได้ส่งแบบประกันยูนิตลิงค์ที่เป็นแบบชำระเบี้ยประกันครั้งเดียวอย่าง TL Life Solution 99/1 และแบบประกัน TL Life Solution 99/99 ที่ผู้เอาประกันสามารถเลือกวงเงินความคุ้มครองชีวิตสูงสุดถึง 120 เท่าของเบี้ยประกันภัย และสามารถเลือกเพิ่มหรือลดวงเงินความคุ้มครองได้ ขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังคงมุ่งเน้นการขายโปรดักต์ประเภทคุ้มครอง ออมทรัพย์ระยะยาว และสัญญาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสินค้าที่เอื้อให้บริษัทเติบโตที่ยั่งยืน

สำหรับผลประกอบการในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย. 61) บริษัทมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 40,442 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเป็นเบี้ยประกันรับปีแรกอยู่ที่ 7,579 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% สูงกว่าตลาดโดยรวมที่เบี้ยปีแรกติดลบค่อนข้างมากอยู่ที่ -8% ส่วนเบี้ยชำระครั้งเดียว (single premium) อยู่ที่ 3,939 ล้านบาท เติบโต 9% และเบี้ยประกันปีต่ออยู่ที่ 28,924 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ในสัดส่วน 83%

ซึ่งสำหรับเบี้ยประกันยูนิตลิงค์และยูนิเวอร์แซลไลฟ์ของบริษัทช่วง 6 เดือนแรกอยู่ที่ 26,809 ล้านบาท เติบโต 213% จากปีก่อนที่ทำได้ 8,548 ล้านบาท

ทั้งนี้ ข้อมูลสมาคมประกันชีวิตไทยระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) เบี้ยประกันภัยประเภทควบการลงทุนในตลาดประกันชีวิตทั้งอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นกว่า 300% หากพิจารณาเฉพาะแบบประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงค์) เติบโตสูงเกือบ 4,000%

แม้ว่าหลังจากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจประกันชีวิต แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ตัวแทน” ที่เป็นช่องทางเดิมแบบ face-to-face ก็จะยังคงเป็นช่องหลักในธุรกิจนี้ เพราะเชื่อว่า “คน” ยังต้องการผู้ให้คำปรึกษา เพราะฉะนั้น ขุนพลตัวแทนต้องเป็นมืออาชีพที่สนอง needs ลูกค้าได้ทุกความต้องการ