หุ้นไทยซึมยาว ปัจจัยบวก-ลบวัดพลัง กดดันดัชนีเช้านี้อ่อนตัว

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยแนวโน้มภาวะหุ้นไทยเช้านี้ (24 ก.ย.61) ว่า ดัชนีน่าจะอ่อนตัวลงแต่ไม่ลึกมาก เพราะว่าข่าวเชิงลบได้เข้ามาแทรกแซงในตลาดไปบ้างแล้ว จึงคาดว่าแนวรับจะอยู่ที่ 1,745 จุด และอาจจะดีดตัวขึ้นไปทดสอบได้ที่ระดับ 1,765 จุดได้ในช่วงปลายสัปดาห์ โดยมองเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนตลาดซึมซับไปมาก แต่การเจรจาที่ไม่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อทิศทางของตลาดหุ้นไทยบ้างแต่คงไม่นาน

โดยอาจจะต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของไทย ที่จะมีการรายงานในช่วงปลายเดือนนี้ สิ่งที่สำคัญคือติดตามตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะว่าตัวเลขการค้าไทยขาดดุล 2 เดือนติดต่อกัน ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัว ซึ่งจะมีผลต่อค่าเงินบาท นอกจากนี้กลางสัปดาห์จะมีการประชุม FOMC ก่อนจะถึงการประชุมแน่นอนว่าค่าเงินดอลลาร์จะถูกเก็งกำไรขึ้นไปก่อน แต่หลังจากการประชุมเชื่อว่า โทนของเฟดน่าจะส่งสัญญาณเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในระยะยาวออกมา และ dot-plot น่าจะคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ 4 ครั้ง และปีหน้า 3 ครั้ง ซึ่งตลาดอาจจะตอบรับในทางบวก

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยช่วงบ่ายประเมินว่า ดัชนีน่าจะซึมลบตลอดทั้งวัน แต่ก็มีโอกาสรอเข้าซื้อเน้นหุ้นที่ต่างชาติถือครองหุ้นต่ำเพื่อลดการกลับเข้ามาซื้อ