SET ร่วงตามภูมิภาค หลุดแนวรับสำคัญลงไปที่ 1,729.40 จุด

นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย “บล.เอเซีย พลัส” เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นวันนี้ (4 ต.ค.61) ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงมาตามตลาดหุ้นในภูมิภาค ในภูมิภาคเอเชียวันนี้ตลาดหุ้นลงหมดเกือบทั้งภูมิภาค เป็นการปรับลงตามตลาดภูมิภาค นอกจากนี้เรื่องของค่าเงิน ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินบาทและในประเทศต่างๆ ในเอเชียเริ่มมีการอ่อนค่ากันลงมา ก็ปรับลงมาสอดคล้องกันไป

ประเด็นที่ทำให้ตลาดปรับลดลงมาในวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการประกาศดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีการประกาศออกมาได้ดีกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นภาคของแรงงานและดัชนีของภาคการผลิตต่างๆ ทำให้มีความคาดหมายว่าสหรัฐฯจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่เร็วกว่าที่คาด ซึ่งเป็นประเด็นเดิมที่ตลาดเองรับรู้ไปแล้วก่อนหน้าแต่มีการนำกลับมาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งเรื่องของอัตราดอกเบี้ยตรงนี้ อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่อง Bond/Yield ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นแรงก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด

ขณะที่ประเด็นอื่นๆ ในประเทศ มีปัจจัยเฉพาะกลุ่ม งทางด้านของแบก์ชาติมีการประกาศหลักเกณฑ์ควบคุมสินเชื่อซื้อบ้านหลังที่สอง มีการปรับหลักเกณฑ์เข้มขึ้นเพื่อสกัด NPL ไม่ให้เพิ่มขึ้นสูง ประเด็นนี้เองทำให้หุ้นของกลุ่มอสังหาฯ ถูกเทขายกันออกมามาก โดยเฉพาะด้านของ Developer ที่ทำคอนโดและบ้านระดับกลาง-ล่าง มีการปรับตัวลดลงมาทางด้านของกลุ่มแบงก์ที่มีพอร์ตสินเชื่อบ้านเยอะ ก็ถูกขายออกมาเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพลังงานที่วันนี้ถูกขายออกมาเช่นกัน ส่วนหนึ่งเป็นการขายทำกำไร(take profit) เนื่องจากก่อนหน้านี้กลุ่มพลังงานขึ้นไปเยอะแล้วด้วย ทางด้านของหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าซึ่งอยู่ในกลุ่มพลังงานถูกขายออกมาเช่นกัน ถือว่าเป็น 2 แรง คือ หุ้นกลุ่มน้ำมันและกลุ่มโรงไฟฟ้าที่กดดันหุ้นกลุ่มพลังงานให้มีการปรับตัวลดลงมา

สำหรับภาพทางเทคนิคของตลาดหุ้นไทยวันนี้แนวโน้มอาจจะดูไม่ดีเท่าไหร่ หลุดแนวรับที่สำคัญ 1,730 จุด อย่างไรก็ดียังเห็นสัญญาณดีขึ้นมาในตอนท้ายของตลาดมีแรง rebound ดีดกลับของนักลงทุนด้านที่อาจมองว่าตลาดลงมาค่อนข้างเยอะพอสมควรแล้วจึงซื้อกลับเข้ามาในตอนช่วงท้าย ทำให้ปิดตลาดได้ที่ 1,729.40 จุด ช่วงก่อนหน้านี้ลงไปถึง 1,720 จุดและไล่กลับขึ้นมา

หากมองว่ามีโมเมนตัมเข้ามาในท้ายตลาด จึงมองพรุ่งนี้ว่าตลาดอาจมีแรง rebound กลับขึ้นมาได้นิดหน่อย ให้แนวรับพรุ่งนี้ไว้บริเวณ 1,720 จุด และแนวต้านด้านบน 1,740 จุด คาดว่าพรุ่งนี้มีโอกาส rebound กลับขึ้นมาแต่อาจ rebound กลับได้ไม่มากนักเท่าไหร่ โดยปกติแล้ววันสุดท้ายของสุดสัปดาห์มักมีการ take profit กัน คือ การซื้อช่วงเช้าและมีแรงขายทำกำไรขายออกไปตอนช่วงบ่าย