คาดตัวเลขสหรัฐ-เพิ่มกำลังผลิตน้ำมันดัน SET ฟื้นได้

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมหุ้นวันนี้ (5 ต.ค.61) ตลาดหุ้นไทยน่าจะชะลอการปรับลดลง แต่ยังคงปรับขึ้นไม่ได้ตามตลาดหุ้นภูมิภาค อย่างไรก็ดีช่วงบ่ายมีโอกาสสูงที่จะฟื้นตัว หลังรับการรายงานตัวเลขดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของสหรัฐฯ รวมถึงอัตราการว่างงานและราคาน้ำมัน หากตัวเลขไม่สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ น่าจะทำให้ตลาดผ่อนคลายลงจากที่คาดว่าเฟด (Fed) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาด วันนี้น้ำมันปรับฐาน 2% กว่า นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เป็นผลให้น้ำมันปรับฐานลงมา

ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะลดแรงกดดันในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) ลง หลังเกิดความกังวลขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง จากที่ตอนแรกดอลลาร์แข็งขึ้น แต่วันนี้ทุกอย่างน่าจะบรรเทาลง ตลาดหุ้นไทยน่าจะมีโอกาสทำ Technical Rebound คาดหวังว่าดัชนีฯจะสามารถกลับขึ้นไปแตะ 1,740-1,750 จุดได้อีกครั้ง

ในสัปดาห์หน้าเข้าช่วง Earning Preview กลุ่มแบงก์ ด้านกลุ่มอสังหาริมทรัพย์วันนี้ลดแรงกดดันต่อตลาดลง
เพราะมาตรการสินเชื่อได้ออกมาชัดแล้ว คาดกลุ่มอสังหาฯ จะหยุดปรับลด อย่างไรก็ดียังฟื้นตัวยาก ตลาดกลุ่มนี้ยังคลุมเครือ ฝ่ายแรกในหลุ่มนี้มองผลกระทบจะไม่เยอะแล้ว อีกฝั่งคาดจะกระทบและทำให้ผลประกอบการในอนาคตมีปัญหา ราคาหุ้นในกลุ่มอสังหาฯ น่าจะฟื้นยาก แม้ไม่ใช่ตัวกดดันตลาดแต่อาจทำให้ตลาดหยุดขึ้น

วันนี้ในแนวรับที่ 1,720 จุด และคาดจะกลับมาลุ้นแตะ 1,740 จุด ช่วงนี้แนะนำหุ้นผลประกอบการไตรมาส 3 เด่นอย่าง HANA, GFPT และ MEGA