อาคเนย์พร้อมจ่าย 1 ล้าน คุ้มครองเบนซ์ป้ายแดง เหตุเครื่องยนต์น้ำเข้าช่องดูดอากาศหลังขับลุยน้ำท่วม

ภาพ Pixabay

อาคเนย์ชี้แจงกรณีเบนซ์ป้ายแดงขับไม่ถึง 2 เดือนพัง ตามที่เป็นข่าวแล้วนั้น หลังตรวจหาสาเหตุโดยละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า น่าจะขับรถผ่านน้ำท่วมแล้วน้ำเข้าช่องดูดอากาศจนทำให้เกิดความเสียหายของเครื่องยนต์ ซี้ระบุเป็นความเสียหายในกรณีพิเศษ แม้ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุตามกรมธรรม์ แต่อยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครอง

ในกรณี รถ BENZ C 250 COUPE ปี 2018 เบนซ์ป้ายแดง โดยมีผู้เอาประกัน คือ นางสาวพิณชกาญจน์ ปราณันต์ธนภู ที่ได้เช่าซื้อกับทาง บจก.เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) และได้ทำประกันกับ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ประเภท 1 เบี้ยซ่อมห้าง เริ่มคุ้มครองตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2561 และสิ้นสุดวันที่ 23 มีนาคม 2562 ด้วยทุนประกัน 2,880,000 บาท เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รถคันดังกล่าวได้ขับลุยน้ำสูงประมาณ 10 – 15 นิ้ว ที่ จ.พิษณุโลก พบว่ามีสัญญาณไฟเตือนระบบเครื่องยนต์ผิดปกติ จึงได้โทรประสานงานให้ศูนย์เบนซ์เข้ามายกลากจากบ้านไปทำการตรวจสอบความเสียหาย ทางศูนย์ฯได้ทำการตรวจสอบครั้งที่ 1 โดยเปลี่ยนกรองอากาศ และได้ทำการ TEST DRIVE ซึ่งแจ้งว่ารถไม่มีปัญหาอะไร สามารถนำไปขับได้ตามปกติ หลังจากผ่านไป 2 เดือน ได้นำรถกลับเข้าไปตรวจสอบเป็นครั้งที่ 2 โดยเป็นการเช็คระยะครบ 10,000 กิโลเมตร โดยศูนย์ได้ตรวจเช็คและไม่พบความผิดปกติใดๆ จนกระทั่งวันเกิดเหตุ เจ้าของรถคันดังกล่าวได้ขับรถจากกรุงเทพฯ ไปยังพิษณุโลกตามถนนสายเอเชีย เมื่อเดินทางถึงช่วงป้าย “ยินดีต้อนรับเข้าสู่จังหวัดชัยนาท” ประมาณ 5 นาที ด้วยความเร็วในขณะนั้นประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ยินเสียงดังเหมือนกับเสียงยางรถระเบิด จึงได้ขับรถเข้าไปจอดไหล่ทางด้านซ้าย ลงไปตรวจสอบดูพบมีน้ำมันเครื่องไหลออกมาจากใต้ท้องรถด้านหน้า จึงได้โทรประสานงานกับทางตัวแทนขายของศูนย์เบนซ์ จ.พิษณุโลก มายกลากในที่เกิดเหตุเพื่อเข้าซ่อมที่ศูนย์ ซึ่งทราบในภายหลังว่าไม่ได้แจ้งเคลมประกัน ณ วันเกิดเหตุ

ภายหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ประกอบกับความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากบริษัทประกัน ระบุได้ว่าสาเหตุของความเสียหายของเครื่องยนต์รถประกันคันดังกล่าว น่าจะเกิดจากมีน้ำเข้าไปในระบบเครื่องยนต์ ซึ่งไม่ได้เกิดจากการจงใจของผู้เอาประกัน ถือเป็นความเสียหายในกรณีพิเศษ แม้ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุตามกรมธรรม์ แต่ยังอยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทฯ อาคเนย์จึงพิจารณาค่าสินไหมกับรถเบนซ์คันดังกล่าว โดยได้ดำเนินการให้ทางศูนย์เบนซ์เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ให้แทนเครื่องเก่าที่มีปัญหา พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่าย มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกว่า 1 ล้านบาท ทั้งนี้ ทางอาคเนย์ได้ประสานกับผู้เอาประกันเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไปเป็นที่เรียบร้อย