“สมคิด” เร่งดันร่างพ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ-ร่างพ.ร.บ.อี-บิสซิเนส เข้าสนช.

สมคิด เร่งดันร่างพ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ – ร่างพ.ร.บ.อี-บิสซิเนส เข้าสนช. สั่งกรมบัญชีกลางเตรียมงบ100,000 ล้านบาท หวังดูแลคนชรา พร้อมกำชับคลัง-สศค.เร่งเดินหน้าโครงการลงทุนภาครัฐเป็นไปตามเป้า

สมคิด เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ – ร่างพ.ร.บ.อี-บิสซิเนส เข้าสนช.ก่อนหมดวาระของรัฐบาลชุดนี้ สั่งกรมบัญชีกลางเตรียมงบประมาณ 100,000 ล้านบาท มุ่งเน้นกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หวังดูแลตนเองได้ พร้อมกำชับคลัง-สศค.เร่งเดินหน้าโครงการลงทุนภาครัฐให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ กรณีราคาน้ำมันปรับตัวสูงกระทบหุ้นไทยร่วง เชื่อพื้นฐานหุ้นไทยแข็งแกร่ง หลังต่างชาติมองไทยเป็นแหล่งลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า ในที่ประชุมได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันร่างกฎหมายที่สำคัญ ทั้ง 2 ฉบับ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้ทันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2562 ทั้งร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ระยะเวลาการประชาพิจารณ์นาน ซึ่งขณะนี้ให้กระทรวงการคลังเร่งประสานงานกับสภานิติบัญญัติ (สนช.) ให้ผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวก่อนหมดวาระของรัฐบาลชุดนี้ และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี VAT จากการให้บริการในต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ในขั้นกฤษฎีกา ซึ่งจะต้องเร่งหารือในขั้นกฤษฎีกาเพื่อเข้าสู่กระบวนการต่อไป

สำหรับการเพิ่มงบประมาณของกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากในครั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางเตรียมงบประมาณ ในปีงบประมาณ 2562 มุ่งเน้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สามารถดูแลตนเองได้ หลังจากที่ผ่านมาได้นำเงินจากกองทุนผู้สูงอายุไปเพิ่มเป็นเงินสวัสดิการให้แก่ผู้สูงอายุที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเบื้องต้นกำหนดเพิ่มวงเงินงบประมาณเป็น 100,000 ล้านบาท จากเดิมที่มีวงเงินงบประมาณอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท คาดว่าแนวทางดังกล่าวจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ เชื่อว่าไม่กระทบต่อฐานะทางการคลัง เนื่องจากวงเงินงบประมาณที่เพิ่มขึ้นเป็นวงเงินที่มีการจัดสรรงบประมาณของปีงบประมาณ 2562 ไว้แล้ว

“กำชับกระทรวงการคลังและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เร่งผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และต้องไม่เกิดความล่าช้า ซึ่งมีหลายโครงการที่วางแผนให้เกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ แต่ก็ถูกเลื่อนออกไปในช่วงไตรมาสแรกปี 2562 ซึ่งเราพยายามผลักดันโครงการเหล่านี้ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อทดแทนการส่งออกที่อาจจะชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลกที่หดตัวในปี 2562 ” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ในกรณีที่ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลง เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยในช่วงนี้มีการปรับขึ้นและลดลง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการชะลอตัว แต่เชื่อว่าพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยยังแข็งแกร่ง ซึ่งเห็นได้จากมุมมองของต่างชาติที่ยังมองว่าไทยเป็นแหล่งลงทุนสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (Save Haven)

ทั้งนี้ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2561 ก่อนที่จะถึงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในเดือน พ.ย. – ธ.ค. นี้ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น