โฆษกสรรพากรปัดบีบประกันสุขภาพส่งข้อมูลภายใน 1 ธ.ค.61 ระบุกม.กำหนดให้ถึง 7 ม.ค.62 ชี้เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน

โฆษกสรรพากรปัดบีบประกันสุขภาพส่งข้อมูลภายใน 1 ธ.ค.61 ระบุกฎหมายกำหนดให้ถึง 7 ม.ค.62 ชี้เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เหตุบางบริษัทประกันอาจกลัวส่งข้อมูลไม่ทันจึงเร่งลูกค้า

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์​การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร​ กล่าวว่า​ กรณีมีข่าวว่ากรมสรรพากรกำหนดให้ผู้ใช้สิทธิ์หักลดหย่อนค่าประกันสุขภาพ ต้องยอมให้บริษัทประกันส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กรมสรรพากร ซึ่งมีการระบุกันว่า จะต้องส่งข้อมูลภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้เท่านั้น ถ้าส่งหลังจากนี้จะไม่ได้สิทธิ์หักลดหย่อน จึงขอชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะกฎหมายกำหนดว่า ให้ส่งข้อมุลภายในวันที่ 7 ม.ค.2562 นั้น เพื่อให้ผู้เอาประกันสามารถนำมาใช้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษีได้

“เรื่องดังกล่าว ไม่จริง เพราะเรากำหนดให้บริษัทประกันส่งข้อมูลภายในวันที่ 7 ม.ค.2562 โดยอาจจะเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งอาจจะเป็นในทางเทคนิคที่บริษัทจะทยอยส่งเป็นรอบ ๆ ผมเข้าใจว่าบริษัทต้นทางอาจจะกลัวว่าจะส่งข้อมูลไม่ทัน จึงอาจให้ทีมงานหรือเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ออกไปว่าให้รีบเข้ามาส่ง” นายปิ่นสายกล่าว

โฆษกกรมสรรพากร กล่าวด้วยว่า หากจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาทจากเบี้ยประกันสุขภาพ ก็จะต้องยืนยอมให้บริษัทประกันส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่กรมสรรพากร