หุ้นไทยเปราะบาง ย่อตัวลงรับปัจจัย “เลื่อนเลือกตั้ง-พายุปาบึก” นลท.หวังข่าวบวกหนุนตลาด

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 3 ม.ค.62 ว่า ตลาดค่อนข้างผันผวนวิ่งอยู่ในแดนบวกสลับแดนลบตลอดทั้งวัน โดยหลักๆ มาจากปัจจัยเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งที่ นายวิษณุ เครืองาม ออกมาให้ความเห็นในช่วงบ่าย รวมถึงผลกระทบจากพายุปาบึก ซึ่งส่งผลทำให้ดัชนีมีการย่อตัวลงมา โดยภาพรวมถือว่าข่าวในเชิงบวกชัดๆ ไม่ค่อยมีเท่าไร ขณะที่ปัจจัยเดิมๆ ยังเป็นปัจจัยที่กังวลจากข้างนอกอยู่ ซึ่งต้องจับตาดูไปเรื่อยๆ ส่งผลให้ตลาดค่อนข้างดูแปราะบาง ทำให้วันนี้ปิดตลาดที่ 1,560.03 จุด ลดลง 5.91 จุด หรือ -0.38% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 39,800.93 ล้านบาท

ทั้งนี้การเลื่อนวันเลือกตั้งยังไม่ได้ระบุวันชัดเจนว่าเป็นวันไหน ดังนั้นพรุ่งนี้อาจจะต้องติดตามต่อ ซึ่งขณะนี้ทุกคนคิดไปต่างๆ นาๆ ว่าอาจจะเลื่อนออกไป 1 เดือน

ส่วนทิศทางตลาดหุ้นไทยวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.62) คาดว่าน่าแกว่งตัวซึมๆ เพราะตลาดยังไม่มีข่าวเชิงบบวก จึงอาจผันผวนอยู่ในกรอบทิศทางหลักที่เป็นขาลงอยู่ เพราะฉะนั้นคงไปไหนไม่ได้ไกลถ้าไม่มีข่าวบวกเข้ามา และเม็ดเงินนักลงทุนต่างชาติก็ยังไม่เห็นแรงซื้อเข้ามา แต่อาจจะเริ่มเห็นแรงซื้อเข้ามาในตลาดอนุพันธ์อยู่บ้าง ซึ่งอาจจะต้องจับตาว่าหลังประกาศเลื่อนการเลือกตั้งมุมมองของนักลงทุนต่างชาติเป็นอย่างไร
กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้แนะนำให้ “ถือพอร์ต” สัดส่วน 30% ในการเก็งกำไร