ตลาดหุ้นไทยตกอยู่ในภาวะพักฐานรอการเมืองคลี่คลาย

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 11 ม.ค.62 ว่า จากเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีภาพที่ค่อนข้างผันผวน โดยช่วงแรกดัชนีผันผวนอยู่ในแดนลบ และกลับมาพลิกบวกได้ในช่วงท้ายตลาด หลังได้รับแรงหนุนจาก นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ส่งสัญญาณยืนยันว่าเฟดพร้อมยืดหยุ่นนโยบายทางการเงิน โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าในปี 2562 เฟดอาจพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง และในปี 2563 อีก 1 ครั้ง รวมทั้งยังประเมินว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2562 นี้ มีความเป็นไปได้ว่าจะยังพิจารณาไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังไร้เสถียรภาพ หลังดัชนีมีการปรับขึ้นไปได้ในช่วงแรก และปรับลดลงมาในช่วงท้ายตลาดติดต่อกันราว 3-4 วันที่ผ่านมา รวมถึงเผชิญกับการขายทำกำไร ซึ่งภาพดังกล่าวสะท้อนว่าตลาดหุ้นไทยอยู่ใน “ภาวะพักฐาน” นอกจากนี้กระแสเงินเริ่มมีแนวโน้มไหลกลับเข้ามาในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging Markets) อย่างฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ไต้หวัน และเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินดังกล่าวยังไม่ไหลกลับเข้าประเทศไทย ทั้งนี้ ประเมินว่าหากปัจจัยเสี่ยงในประเทศอย่างการเลือกตั้งคลี่คลาย จะช่วยดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติให้กลับเข้ามาในประเทศไทยได้

ด้านกรอบการเคลื่อนไหวดัชนีในวันนี้ ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,585 จุดและแนวต้านที่ 1,605 จุด โดยในสัปดาห์หน้ามีปัจจัยสำคัญในประเด็นการพิจารณาข้อตกลง “Brexit” หากรัฐสภาอังกฤษโหวตคว่ำอาจส่งผลให้เกิดแรงเทขายค่าเงินปอนด์ ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น และจะกลายเป็นปัจจัยที่จะกดดันเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำกลุ่มโรงกลั่น SPRC กลุ่มค้าปลีก CPALL จากอานิสงส์ทิศทางสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) เริ่มฟื้นกลับขึ้นมา รวมถึงแนะนำกลุ่มสื่อสาร ADVANC หลังราคาปรับลดลงมาน่าเข้าซื้อสะสม